Đấu giá bản sao bản đồ cổ trong vụ kiện Biển Đông

Khánh An
Khánh An
15/09/2019 19:22 GMT+7

Bản sao tấm bản đồ hiếm khẳng định chủ quyền của Philippines đối với bãi cạn Scarborough được in từ khuôn đồng đúc năm 1734.

Tờ The Straits Times ngày 15.9 đưa tin bản sao một  tấm bản đồ hiếm khẳng định chủ quyền của Philippines đối với bãi cạn Scarborough tranh chấp với Trung QuốcBiển Đông vừa được bán với giá 40 triệu peso (17,9 tỉ đồng).
Theo nhà đấu giá Leo Gallery, ban đầu bản đồ dự kiến sẽ được bán với giá ít nhất là 18 triệu peso. Tuy nhiên, màn đấu giá quyết liệt trong vòng 4 phút giữa 3 nhà sưu tập đã đẩy giá lên nhanh chóng.
Giá bán trên cao hơn gần 4 lần so với một bản khác từng được bán bởi nhà đấu giá Sotheby’s ở Anh vào năm 2014. Bản đồ khi đó được tổng giám đốc Mel Velarde của mạng viễn thông NOW ở Philippines mua với giá 12 triệu peso.
Tại phiên đấu giá mới nhất, bà Lori Juvida chủ Leo Gallery là người giành chiến thắng. Chủ nhân mới của bản đồ cho biết bà mua để “tặng một người bạn” Philippines gốc Hoa.
Ông Jaime Ponce de Leon, giám đốc Leon Gallery, cho biết giá bán cao nhờ tính quý hiếm và giá trị lịch sử của bản đồ. Theo ông, bản đồ thể hiện rõ bằng chứng trong vụ kiện mà Philippines giành chiến thắng tại Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở The Hague (Hà Lan) vào năm 2016.
Bản đồ được xuất bản lần đầu vào năm 1734 bởi nhà bản đồ học Pedro Murillo Velarde. Đây là 1 trong 270 tấm bản đồ dùng làm bằng chứng trong vụ kiện lên PCA, thể hiện bãi cạn Scarborough với tên gọi lúc trước là Panacot, thuộc chủ quyền Philippines và nằm cách đảo Luzon 358 km.
Bản đồ năm 1734 có tổng cộng 8 khuôn đồng và người Anh chiếm hữu khi kiểm soát Manila từ năm 1762-1764 đã đem các khuôn về làm “chiến lợi phẩm”.
Đại học Cambridge sau đó dùng chúng để in các bản đồ và tấm vừa được bán thuộc sở hữu của công tước xứ Northumberland. Hiện trên thế giới còn khoảng 12 tấm, trong đó có 3 tấm tại các thư viện quốc gia Tây Ban Nha, Pháp và thư viện quốc hội Mỹ và 3 tấm thuộc sở hữu của các nhà sưu tập tư nhân Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.