Dấu hiệu Philippines cứng rắn hơn trước Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
05/11/2020 09:16 GMT+7

Manila ngày càng có lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông trong thời gian gần đây

Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi hôm qua nhấn mạnh Tập đoàn năng lượng PXP của nước này có thể tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông dù không có sự hợp tác với Tổng công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC), theo Bloomberg. Mặt khác, ông Cusi cho hay nếu PXP không tự khai thác được thì sẽ phải hợp tác với Trung Quốc.
Hồi tháng trước, PXP tiết lộ Công ty Forum Ltd thuộc tập đoàn này đang đảm nhiệm cuộc đàm phán với CNOOC về việc khai thác dầu khí chung ở Biển Đông. PXP tiết lộ về cuộc đàm phán sau khi Bộ trưởng Cusi ngày 15.10 thông báo Tổng thống Rodrigo Duterte đã phê chuẩn việc dỡ bỏ lệnh tạm hoãn thăm dò dầu khí ở Biển Đông do Manila đơn phương áp dụng từ năm 2014. Khi đó, ông Cusi nhấn mạnh chính phủ Philippines ra quyết định dỡ bỏ lệnh cấm “với thiện chí và sự quan tâm đối với các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Philippines và Trung Quốc, Công ty Forum Ltd và Tổng công ty dầu khí ngoài khơi Trung Quốc”.
Tuy nhiên, phát biểu mới của ông Cusi cũng có thể là dấu hiệu mới cho thấy Manila ngày càng có lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông trong thời gian gần đây. Hồi tháng 9, Tổng thống Duterte được cho là đã có động thái lịch sử khi đề cao phán quyết của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông tại Kỳ họp Đại hội đồng LHQ, vì trước đây ông đã bỏ qua phán quyết nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh và thu hút đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.