Dễ mình, khó người

23/12/2016 08:20 GMT+7

Ngay trong lần nhóm họp đầu tiên, ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhất trí được với nhau về khuôn khổ giải pháp chính trị cho toàn bộ vấn đề Syria.

Không phải ngẫu nhiên mà bộ ba này tạo ra cơ chế tham vấn mới. Trước đó, họ tham gia vào khuôn khổ diễn đàn đa phương khác về vấn đề Syria. Diễn đàn này có rất đông thành viên tham gia, được tiến hành nhiều lần, cũng đạt được thỏa thuận nhất định về định hướng giải pháp, nhưng những kết quả ấy đều không được thực thi đầy đủ.
Bộ ba này cùng nhau lập ra khuôn khổ diễn đàn riêng vì cục diện tình hình và tương quan lực lượng cả về quân sự lẫn chính trị ở Syria đã chuyển biến theo hướng có lợi cho họ nhiều hơn là cho những đối tác khác liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp, đặc biệt cho Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở trong cũng như ngoài Syria. Họ dùng khuôn khổ diễn đàn mới làm đối trọng cho khuôn khổ đa phương kia, vừa tạo áp lực vừa chuẩn bị cả dư luận lẫn ý tưởng cho giải pháp riêng khi thời cuộc và điều kiện cho phép.
Cái dễ của họ là họ có thể đóng vai trò quyết định đối với những gì xảy ra trên thực địa ở Syria. Họ hiện đã ở trong tình thế có thể chi phối diễn biến chiến tranh bằng những hoạt động quân sự trực tiếp. Không có sự đồng ý và tham gia của họ thì không thể có được bất cứ ý tưởng giải pháp chính trị nào cho Syria. Cái dễ của họ cũng chính là cái khó của Mỹ và đồng minh.
Ở lần nhóm họp này, bộ ba ấy tỏ ra rất “tâm đầu ý hợp”. Trong thực chất, giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Iran không được như giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga và giữa Iran với Nga. Dù vậy, họ cũng đã thành công bước đầu trong việc thay đổi cuộc chơi ở Syria.

tin liên quan

Vu hồi kế của bộ ba Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ
Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã có thêm một phương cách mới đáp trả việc Mỹ và EU tiếp tục gia tăng áp lực và leo thang đối đầu bằng việc thiết lập khuôn khổ diễn đàn đàm phán riêng về giải quyết vấn đề Syria. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.