Dễ xử và khó xử

13/11/2020 09:32 GMT+7

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tới Mỹ vào thời điểm tình hình chính trị nội bộ ở Mỹ làm cho chuyến đi này của bà không dễ dàng gì.

Mỹ và Hàn Quốc vốn là đồng minh quân sự truyền thống chiến lược của nhau. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có gây áp lực lớn tới Seoul để buộc đồng minh này phải chi tiêu nhiều hơn cho việc đảm bảo an ninh theo hướng tự lập nhiều hơn hoặc trả chi phí cao hơn cho Mỹ. Nhưng những đòi hỏi ấy không làm thay đổi bản chất mối quan hệ đồng minh quân sự chiến lược truyền thống giữa hai nước. Bà Kang thực hiện chuyến đi này sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hủy chuyến thăm Hàn Quốc vì lý do ông Trump bị nhiễm Covid-19. Quan hệ song phương có trắc trở nhưng nhờ bản chất không thay đổi nên Hàn Quốc vẫn dễ xử lý.
Cái khiến bà Kang khó xử trong chuyến đi lần này là việc Mỹ vừa có cuộc bầu cử tổng thống mà kết quả là ông Trump nhiều khả năng không thể có nhiệm kỳ 2. Cho tới nay, ông Trump chưa công nhận ông Joe Biden đắc cử, nhưng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chúc mừng ông Biden. Tức là phía chính phủ Hàn Quốc đã thể hiện quan điểm đứng về phía ông Biden trong diễn biến hậu bầu cử. Bà Kang sang Mỹ vào dịp này vừa để trao đổi với chính quyền ông Trump lại vừa tiến hành tiếp xúc với chính quyền tương lai của ông Biden. Không làm bên này mất lòng và đồng thời tranh thủ phía kia, sứ mệnh ngoại giao này không dễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.