Đến lượt Nga tuyên bố điều tra hình sự Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

24/08/2016 19:12 GMT+7

Ủy ban điều tra Nga ngày 24.8 cho biết đã mở cuộc điều tra hình sự chống lại các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Ukraine, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak, liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

TASS dẫn thông báo của Ủy ban điều tra Nga (IC) ngày 24.8 cho biết cơ quan này đã mở một cuộc điều tra hình sự với cáo buộc chống lại một số quan chức và tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Ukraine liên quan đến cuộc xung đột tại khu vực Donbass (bao gồm vùng Donetsk và Luhansk) ở miền đông Ukraine.
Cáo buộc hình sự này nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Stepan Poltorak; Tổng tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko; Tư lệnh Lục quân Sergey Popko; Tư lệnh lực lượng vệ binh quốc gia Yuri Allerov và cựu tư lệnh Lục quân Anatoly Pushnyakov.
Thông báo của IC nêu rõ: "Các nhà điều tra đã thu được đầy đủ tư liệu về các hành động phạm pháp chống lại dân thường được tiến hành theo lệnh của các tướng lĩnh lãnh đạo quân đội Ukraine".
Theo TASS, các nhân vật chủ chốt trên của quân đội Ukraine bị IC điều tra hình sự vì "sử dụng các phương tiện và phương thức chiến tranh bị cấm". Phía Nga cũng cáo buộc rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk trong năm 2016.
Thông tin trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Văn phòng Tổng công tố Ukraine tuyên bố đã mở cuộc điều tra hình sự đối với 20 quan chức cấp cao của Nga với cáo buộc liên quan đến tội chống lại an ninh quốc gia Ukraine. Danh sách mà phía Ukraine đưa ra bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Cố vấn kinh tế của Điện Kremlin, ông Sergei Glazyev, hai thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, cựu đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin tại Crimea, ông Oleg Belaventsev cùng 15 quan chức cấp cao khác.

tin liên quan

Ukraine đòi bắt Bộ trưởng Quốc phòng Nga
Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã mở cuộc điều tra hình sự đối với 20 quan chức cấp cao Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu với cáo buộc liên quan đến tội phạm chống an ninh quốc gia Ukraine.
Những diễn biến này cho thấy tình hình quan hệ giữa Nga và Ukraine đang ngày càng căng thẳng. Lãnh đạo Pháp và Đức ngày 23.8 cũng đã bày tỏ quan ngại về tình trạng này. Để bàn về tình hình khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhất trí sẽ nhóm họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc vào ngày 4-5.9 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.