Đi Kenya, dùng túi nilon coi chừng bị phạt tù!

29/08/2017 15:00 GMT+7

Lệnh cấm túi nhựa bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 28.8 tại Kenya nhằm bảo vệ môi trường và bất kỳ ai vi phạm sẽ bị phạt tù.

Chính phủ Kenya áp dụng lệnh cấm sử dụng, sản xuất và nhập khẩu túi nhựa sau khi Tòa án Tối cáo bác đơn phản đối từ các công ty nhập khẩu, theo AFP.
Các doanh nghiệp nhập khẩu cho rằng lệnh cấm sẽ cướp đi việc làm và ảnh hưởng đời sống đến nhiều người.
Hàng chục quốc gia trên thế giới đã áp dụng quy định hạn hạn chế hoặc cấm nhập khẩu và sản xuất, hoặc áp đặt thuế cao đối với túi nhựa. Theo luật mới của Kenya, bất kỳ ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt 38.000 USD (864 triệu đồng) và 4 năm tù giam.
Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) ước tính các siêu thị ở Kenya sử dụng khoảng 100 triệu túi nhựa hằng năm.
Giám đốc UNEP Erik Solheim hoan nghênh lệnh cấm này và gọi đây là “bước tiến lớn quan trọng” nhằm chấm dứt ô nhiễm từ rác thải nhựa.
Kenya tuyên bố lệnh cấm vào tháng 2, nhưng trì hoãn áp dụng 6 tháng để người tiêu dùng có thời gian chuẩn bị.

tin liên quan

Tổng thống Kenya tái đắc cử, phe đối lập bác bỏ kết quả

Ông Uhuru Kenyatte, tổng thống đương nhiệm của Kenya, là người thắng cử trong kì bầu cử tổng thống nước này vào hôm 11.8. Ủy ban bầu cử Kenya công bố ông Kenyatte đã giành được hơn 54% phiếu bầu và sẽ tiếp tục làm tổng thống trong nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 2.

Một số người dân bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội, cáo buộc cảnh sát lạm dụng lệnh cấm, yêu cầu họ dừng xe ở thủ đô Nairobi, lấy cớ lục soát túi nhựa để vòi tiền hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.