Đích đến lùi xa

08/07/2017 17:37 GMT+7

Vòng đàm phán giữa hai miền trên đảo Cyprus dưới sự bảo trợ LHQ đã kết thúc thất bại.

Trước đó, dư luận đã không mấy lạc quan vì thời thế hiện tại chẳng thuận lợi gì cho triển vọng của cuộc đàm phán. Nay thì tâm trạng chung không chỉ bi quan mà còn thất vọng khi đích đến không được kéo lại gần mà lại còn bị đẩy xa thêm.
Ở những vòng đàm phán trước, các vấn đề mang tính nguyên tắc như phân chia quyền lực nhà nước, phân chia lãnh thổ và quyền sở hữu khi thống nhất về cơ bản đã được nhất trí. Bây giờ chúng được đàm phán lại từ đầu và vì thế, phải mất thêm thời gian và vượt qua nhiều khó khăn nữa.
Vướng mắc lớn nhất là chuyện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Cyprus và chính phủ Hy Lạp đòi Thổ Nhĩ Kỳ phải lập tức triệt thoát hoàn toàn 35.000 binh sĩ đang triển khai ở miền bắc đảo. Ankara chỉ chấp nhận rút một phần, tiếp tục đồn trú một bộ phận binh lính trên đảo trong 15 năm tới rồi đàm phán tiếp, đồng thời đòi được công nhận là cường quốc bảo hộ cho nước Cyprus thống nhất. Đương nhiên là bên kia không chịu. Họ có lý của họ vì nước Cyprus thống nhất sẽ gia nhập EU và làm gì có chuyện thành viên EU cần bên khác làm cường quốc bảo hộ.
Thổ Nhĩ Kỳ đặt điều kiện khó như vậy bởi còn cần con chủ bài là thống nhất đảo Cyprus trong quan hệ với Hy Lạp và EU. Nguyên nhân chính của việc đích đến bị đẩy ra xa thêm chính ở đó. Hiện tại con chủ bài này có giá trị càng ngày càng tăng đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong chuyện này, EU, Hy Lạp và Cyprus vội chứ Thổ Nhĩ Kỳ thì không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.