Điểm lại những mốc thời gian trong vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại

20/02/2017 21:58 GMT+7

Một tuần sau khi ông Kim Jong-nam bị sát hại, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 4 nghi phạm và truy lùng thêm 7 người khác liên quan. Tuy nhiên, phía CHDCND Triều Tiên tuyên bố không tin kết quả điều tra của cảnh sát sở tại.

Ngày 13.2: Tại ga đi của sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (Malaysia), hai nữ nghi phạm được cho đã xịt chất lỏng hoặc áp khăn tẩm độc vào mặt ông Kim Jong-nam (46 tuổi) rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Ông Kim Jong-nam tử vong trên đường được đưa đến bệnh viện.
Ngày 14.2: Truyền thông Hàn Quốc bắt đầu loan tin về vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại. Malaysia chỉ xác nhận có một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol tử vong.
Ngày 15.2: Hàn Quốc xác nhận người bị sát hại chính là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cảnh sát Malaysia bắt giữ một phụ nữ châu Á 29 tuổi bị tình nghi đã sát hại ông Kim Jong-nam. Cuộc khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam được tiến hành tại bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur. Triều Tiên đã phản đối Malaysia khám nghiệm tử thi và yêu cầu trao trả thi thể ông Kim Jong-nam ngay lập tức, nhưng phía Malaysia từ chối.
Nữ nghi phạm 28 tuổi được cho là người Việt Nam, tên Doan Thi Huong, cũng là cô gái mặc áo in chữ LOL trong hình ảnh do camera an ninh ghi lại Reuters

Ngày 16.2: Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi xác nhận người đàn ông Triều Tiên bị sát hại tại sân bay chính là ông Kim Jong-nam. Cảnh sát bắt giữ nữ nghi phạm thứ hai là người Indonesia tên Siti Aisyah (25 tuổi). Bạn trai của Aisyah là công dân người Malaysia tên Muhammad Farid Jalaluddin cũng bị bắt để hỗ trợ điều tra.

Ngày 17.2: Chính quyền Malaysia tuyên bố sẽ không trao trả thi thể ông Kim Jong-nam cho đến khi người thân nạn nhân cung cấp mẫu ADN. Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol chỉ trích Malaysia tiến hành khám nghiệm tử thi khi không được sự đồng ý và chứng kiến của Triều Tiên, khẳng định không công nhận kết quả khám nghiệm tử thi.
Ngày 18.2: Cảnh sát Malaysia cho hay đã bắt giữ một nghi phạm người Triều Tiên tên Ri Jong-chol (47 tuổi) vào ngày 17.2. Theo giấy tờ, Ri Jong-chol làm trong ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên truyền thông Malaysia mô tả người này là một chuyên gia hóa chất.
Nghi phạm người Triều Tiên tên Ri Jong-chol bị Cảnh sát Malaysia bắt giữ tại Kuala Lumpur Reuters
Ngày 19.2: Phó tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Noor Rashid Ibrahim xác nhận có 4 nghi phạm Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia cùng ngày xảy ra vụ sát hại ông Kim Jong-nam. Cảnh sát Malaysia ra thời hạn 2 tuần để người thân gia đình đến nhận dạng thi thể ông Kim Jong-nam.
Một đoạn phim được cho là từ camera an ninh quay lại diễn biến vụ sát hại ông Kim Jong-nam xuất hiện trên một kênh truyền hình của Nhật Bản và nhanh chóng lan truyền trên mạng.
Ngày 20.2: Bộ Ngoại giao Malaysia triệu tập Đại sứ Triều Tiên Kang Chol để làm rõ những cáo buộc liên quan vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại. Đại sứ Kang Chol cùng ngày tuyên bố không tin kết quả điều tra của cảnh sát Malaysia và đòi gặp các nữ nghi phạm đã bị bắt giữ để đối chất. Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết kết quả khám nghiệm tử thi có thể được công bố sớm nhất là vào ngày 22.2.
Cùng ngày,  đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, ngay sau khi có thông tin liên quan đến nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương bị bắt giữ tại Malaysia, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại làm rõ các thông tin liên quan.  Theo Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao phía Malaysia cho biết do đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa cho tiếp xúc lãnh sự đối với các nghi phạm bị bắt giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.