Diễn đàn hợp tác Nhật Bản và châu Phi: Kỳ vọng nhiều, tham vọng lớn

27/08/2016 09:38 GMT+7

Khuôn khổ diễn đàn hợp tác giữa Nhật Bản và các quốc gia châu Phi được định hình từ năm 1993 nhưng các kỳ họp đều diễn ra ở Nhật và phải đến năm nay mới được tổ chức lần đầu tiên ở châu Phi.

Trong việc tranh thủ và chinh phục thị trường châu Phi, Tokyo đi trước các đối tác khác khá lâu nhưng kết quả lại không tương xứng. Đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Nhật Bản ở châu Phi là Trung Quốc và nước này hiện đã bỏ xa về kim ngạch thương mại, viện trợ phát triển và đầu tư trực tiếp. Chính vì thế, cạnh tranh vai trò và ảnh hưởng với Bắc Kinh ở châu Phi là tham vọng lớn của Tokyo.
Dù vậy, Nhật vẫn kỳ vọng nhiều vào hợp tác với châu Phi. Lợi thế của nước này là có được khuôn khổ diễn đàn hợp tác đã từ lâu và còn có sự tham gia của LHQ, Ngân hàng Thế giới cùng Liên minh Châu Phi. Tiềm lực kinh tế, tài chính và thương mại của Nhật Bản cũng không nhỏ và rất đáng giá đối với châu Phi. Tất cả các đối tác bên ngoài đều định hướng hợp tác với châu Phi vào viện trợ phát triển, xây dựng cơ sở hạ tầng, khai thác tài nguyên và thị trường hàng hóa.
Ở hội nghị năm nay, tổ chức ở thủ đô Nairobi của Kenya, Nhật Bản khẳng định cách tiếp cận mới là nhấn mạnh và coi trọng chất lượng. Không thể cạnh tranh với Trung Quốc về số lượng thì gây dựng ưu thế quyết định mới ở chất lượng. Nhưng thể hiện cụ thể chất lượng như thế nào thì hội nghị còn để ngỏ. Vì thế, về cơ bản, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở kỳ vọng và tham vọng đối với Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.