Diễn đàn Thương mại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khai mạc tại Hà Nội

28/10/2020 10:00 GMT+7

Diễn đàn Thương mại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPBF 2020) lần thứ ba đã khai mạc vào sáng 28.10 tại Hà Nội, tạo điều kiện cho các bên tiếp xúc, trao đổi và thúc đẩy các sáng kiến vì khu vực.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương cùng cơ quan chính phủ và hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tổ chức IPBF 2020 từ ngày 28-29.10.
Năm nay do dịch Covid-19 dẫn đến các hạn chế đi lại, nhiều phái đoàn phải tham dự từ xa qua các phiên hội thảo trực tuyến được truyền trực tiếp đến phòng hội nghị tại Hà Nội.

Một phiên thảo luận trực tuyến tại hội nghị

Thụy Miên

Phát biểu khai mạc IPBF 2020, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho hay diễn đàn là cơ hội để tăng cường hợp tác theo hướng thắt chặt và sâu rộng hơn nữa để hồi phục kinh tế sau dịch bệnh.
Phó chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận các vấn đề quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ, Myron Brilliant khẳng định bất chấp kết quả bầu cử tổng thống Mỹ như thế nào, cam kết của Washington đối với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và đặc biệt là ASEAN sẽ không suy chuyển.
Ông Brilliant hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc về kinh tế, nhưng kêu gọi Bắc Kinh hãy cam kết tuân thủ luật quốc tế, tăng cường sự minh bạch nhằm hướng đến một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương an ninh và thịnh vượng cho tất cả các bên.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh

Thụy Miên

Bài học từ Covid-19

Về phần mình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng IPBF 2020 diễn ra vô cùng đúng thời điểm, mang đến cơ hội đầy giá trị để các bên có dịp trao đổi đầy đủ và cặn kẽ về các vấn đề, thách thức đã xuất hiện trong thời gian qua.
“Bài học mà dịch Covid-19 mang lại chính là không có một quốc gia nào có thể an toàn trước đại dịch, và càng cần hơn bao giờ hết những sự hợp tác như IPBF 2020 đang mang lại”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, đồng thời cho biết Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong bức tranh kinh tế và an ninh khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu từ xa

Thụy Miên

Phát biểu trực tuyến, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đánh giá cao Việt Nam trong vai trò chủ tịch đã lèo lái ASEAN đi qua những chặng đường khó khăn trong năm nay, và đặc biệt vẫn tổ chức được như IPBF 2020 trong bối cảnh này. Ông gửi lời chúc diễn đàn gặt hái được những thành công thực chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.