Điệp viên nước ngoài âm mưu tấn công mạng hệ thống ngân hàng Nga

02/12/2016 18:09 GMT+7

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 2.12 cho biết đã đập tan âm mưu của các điệp viên nước ngoài tấn công mạng nhắm vào hệ thống ngân hàng Nga.

FSB cho hay các server (máy chủ) được dùng để tiến hành những vụ tấn công mạng là của công ty dịch vụ lưu trữ website BlazingFast (Ukraine) thuê và được đặt tại Hà Lan.
Vụ tấn công mạng được lên kế hoạch thực hiện vào ngày 5.12, với mục tiêu là các ngân hàng nhỏ và lớn tại một số thành phố ở Nga, theo FSB.
“Cuộc tấn công mạng sẽ lên kế hoạch thực hiện cùng một loạt tin nhắn điện thoại và bình luận trên mạng xã hội tung tin đồn các ngân hàng Nga phá sản”, FSB cho hay.
FSB tuyên bố đã áp dụng “các biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa những mối đe dọa đối với nền an ninh thông tin và kinh tế Nga”. Tuy nhiên FSB không nêu rõ cơ quan tình báo của nước nào đứng sau âm mưu này.
Ông Anton Onoprichuk, giám đốc BlazingFast (trụ sở ở thủ đô Kiev) cho Reuters biết không có cơ quan tình báo nước ngoài nào liên hệ với BlazingFast và FSB cũng không hề liên lạc với công ty.
Nga được đặt trong tình trạng báo động trước nguy cơ những cuộc tấn công mạng từ nước ngoài, nhất là sau khi chính phủ Mỹ hồi ngày 7.10 chính thức cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Kể từ khi Mỹ đưa ra cáo buộc trên, có hàng loạt vụ tấn công mạng nhắm vào Nga. Cũng trong tháng 10, một nhóm tin tặc Ukraine công bố email trộm được từ tài khoản email của ông Vladislav Surkov, một cố vấn của điện Kremlin. Vào ngày 11.11, hai ngân hàng Nga Sberbank và Alfa đồng loạt tuyên bố bị tấn công mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.