Điều không đổi ở Việt Nam trong mắt Ngoại trưởng Mỹ

13/01/2017 22:20 GMT+7

Sau rất nhiều chuyến thăm Việt Nam trên những cương vị khác nhau, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chia sẻ ông chứng kiến biết bao thay đổi, chỉ trừ một điều: mong muốn thay đổi của người Việt Nam.

Là người gắn bó với tiến trình bình thường hóa và sau đó là thắt chặt quan hệ với Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã gặp gỡ các lãnh đạo chính quyền ở nhiều cấp khác nhau, gặp nhiều doanh nhân, sinh viên và nhiều lãnh đạo tôn giáo… Chỉ riêng trên cương vị Ngoại trưởng, ông Kerry đã đến Việt Nam 4 lần cả thảy.
Phát biểu trước các sinh viên, thanh niên, doanh nhân tại Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ngày 13.1, ông Kerry nói: “Mong muốn thay đổi của Việt Nam thấy rõ qua các sáng kiến trong hầu hết lĩnh vực và trong nền công nghiệp của các bạn. Dân số trẻ, đầy sáng tạo và đầy tham vọng của các bạn đã thúc đẩy sự thay đổi”.
Nhưng giữa những thay đổi đó, ông Kerry nhìn thấy một điều đặc biệt khác: “Đây vẫn là một đất nước đầy sự tự hào về truyền thống, văn hóa, lịch sử và đặc biệt là chủ quyền của mình”.
Gần 400 sinh viên, thanh niên, doanh nhân đã lắng nghe bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ của ông John Kerry ngày13.1 Độc Lập
Một trong những sự thay đổi gắn liền với cá nhân vị ngoại trưởng sắp rời nhiệm sở này diễn ra trên dòng sông Mekong. Ông chia sẻ cách đây gần 50 năm, khi ông đi thuyền trên sông Mekong lúc còn là một lính Mỹ tham chiến ở Việt Nam, ông không bao giờ ngờ tới ngày ông quay lại đó, cũng trên dòng sông này vì mục đích hợp tác bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông nhằm nỗ lực mang lại cuộc sống bền vững cho người dân địa phương.
Được biết ông Kerry sẽ đến Cà Mau vào ngày 14.1, tập trung cho các nỗ lực bảo vệ môi trường và nguồn nước ở đây.
Ông Kerry còn kể ra những thay đổi không thể ngờ tới trong quan hệ Việt - Mỹ khác: “50 năm trước, hàng trăm ngàn người Mỹ chiến đấu trong các khu rừng, cánh đồng, ngọn núi, dòng sông ở Việt Nam. Ngày nay, hàng trăm ngàn người Mỹ đến các cửa hàng, khách sạn và khu chợ của Việt Nam”.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng (phải) tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sau khi ông Kerry phát biểu trước các sinh viên thành phố Độc Lập
Ông Kerry chia sẻ đây là bài phát biểu cuối cùng của ông ở châu Á và là một trong những bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Tuy vậy, ông khẳng định sẽ còn tiếp tục quay trở lại trong thời gian tới, cam kết là công dân của nước Mỹ, ông sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ 2 nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.