Điều tra đặc biệt nghi vấn quan hệ Nga – Trump

19/05/2017 06:58 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đã bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm điều tra viên đặc biệt để xem xét cáo buộc Tổng thống Donald Trump có quan hệ với Nga.

Bất chấp việc Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey đã bị sa thải, cuộc điều tra về nghi vấn quan hệ giữa ông Trump và phía Nga vẫn được tiếp tục dưới sự chỉ đạo của một điều tra viên độc lập.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein hôm qua thông báo bổ nhiệm điều tra viên đặc biệt là “cần thiết nhằm giúp người dân Mỹ tin tưởng hoàn toàn vào kết quả điều tra”. Ông Mueller, 72 tuổi, từng lãnh đạo FBI trong 12 năm, dưới thời các tổng thống George W.Bush và Barack Obama.
Động thái trên đã khiến Nhà Trắng bất ngờ và Tổng thống Trump chỉ được thông báo sau khi Thứ trưởng Rosenstein ký quyết định bổ nhiệm, theo tờ The New York Times.
Phát biểu trước báo giới ngày 18.5, Tổng thống Trump nói rằng cuộc điều tra do ông Mueller dẫn đầu sẽ giúp “giải oan” cho nhóm tranh cử của ông. “Cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ xác nhận những điều chúng ta đã biết - không có sự thông đồng giữa nhóm tranh cử của tôi với bất cứ cơ quan nước ngoài nào”, ông Trump nhấn mạnh.

Các nghị sĩ thuộc hai đảng trong quốc hội đều ủng hộ quyết định của Bộ Tư pháp. Lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer thừa nhận ông Mueller là người phù hợp cho vị trí này. Theo BBC dẫn lời lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, việc bổ nhiệm trên “chứng thực rằng cuộc điều tra sẽ tiếp tục”.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan chia sẻ: “Ưu tiên của tôi là đảm bảo rằng mọi cuộc điều tra độc lập và kỹ lưỡng đều được phép theo đến cùng sự thật... Ông Robert Mueller trở thành điều tra viên đặc biệt là phù hợp với mục tiêu này”. Cũng theo ông Ryan, cuộc điều tra riêng của Ủy ban Tình báo Hạ viện về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ vẫn tiếp diễn.
Trở thành điều tra viên đặc biệt, ông Mueller có quyền giám sát mọi nhân viên FBI và các công tố viên điều tra vụ Nga - Trump. Cựu giám đốc FBI cũng có thể theo đuổi mọi vụ án hình sự phát sinh từ cuộc điều tra nếu cần thiết, mặc dù Thứ trưởng Rosenstein có quyền miễn nhiệm ông.
Sở dĩ ông Rosenstein có quyền hành như vậy vì Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hồi tháng 3 đã rút khỏi vị trí chỉ đạo trong mọi vụ điều tra liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Sessions bị tố gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak 2 lần vào năm 2016, khi vẫn còn là thượng nghị sĩ và ra mặt ủng hộ ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Nhà Trắng hiện chìm sâu trong cuộc khủng hoảng theo sau vụ Tổng thống Trump bất ngờ sa thải ông Comey và bị tố cáo từng đề nghị ông này từ bỏ cuộc điều tra về mối quan hệ giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và Nga. Ông Flynn đã phải nộp đơn từ chức hồi tháng 2 sau những cáo buộc về “quan hệ đáng ngờ” với Moscow.
Trong khi đó, theo Reuters dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ, ông Flynn cùng nhiều cố vấn khác cho nhóm tranh cử của Tổng thống Trump từng liên lạc với giới chức Nga và những người có quan hệ với Điện Kremlin thông qua ít nhất 18 cuộc điện đàm và trao đổi thư điện tử trong 7 tháng cuối cùng của cuộc chạy đua giành ghế tổng thống hồi năm 2016. Nhà Trắng và Điện Kremlin hiện chưa bình luận về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.