Đô đốc Mỹ hối thúc sớm bỏ hết rào cản bán vũ khí cho Việt Nam

24/02/2016 11:51 GMT+7

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris nói Mỹ nên tháo dỡ phần còn lại của lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam để chống lại sự hung hăng của Trung Quốc đang gia tăng trên Biển Đông.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris nói Mỹ nên tháo dỡ phần còn lại của lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam để chống lại sự hung hăng của Trung Quốc đang gia tăng trên Biển Đông.

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng lúc này là "cơ hội chiến lược" để Mỹ thắt chặt quan hệ với Việt Nam - Ảnh: AFPĐô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng lúc này là "cơ hội chiến lược" để Mỹ thắt chặt quan hệ với Việt Nam - Ảnh: AFP

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 23.2, Đô đốc Harry Harris nói rằng Trung Quốc không thể làm bá chủ trong khu vực.

“Tôi tin rằng Trung Quốc đang muốn trở thành bá chủ trong khu vực Đông Á, đơn giản như vậy”, tờ The Washington Times hôm 23.2 dẫn lời đô đốc Harry Harris.

Cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ diễn ra trong lúc mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc căng thẳng trong những ngày gần đây. Mỹ cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa trên Biển Đông, liên quan tới các báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) về việc Bắc Kinh triển khai các hệ thống radar mới trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị nước này chiếm đóng. Washington cũng tố cáo Trung Quốc gây căng thẳng trong khu vực vì hành động đưa tên lửa phòng không HQ-9 ra đảo Phú Lâm, cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Đô đốc Harris xác nhận báo cáo về radar quân sự của Trung Quốc, nhưng đồng thời khẳng định tình hình lúc này ủng hộ “cơ hội chiến lược” của Mỹ trong việc tăng cường quan hệ quốc phòng với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, theo The Washington Times.

Thượng nghị sĩ John McCain, cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam và hiện là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, đưa vấn đề cấm vận vũ khí ra cuộc họp hôm 23.2. Ông đặt câu hỏi: “Các vị có nghĩ việc tháo dỡ các hạn chế về buôn bán vũ khí cho Việt Nam là điều quan trọng không?”.

Đáp lại, Đô đốc Harris nói: “Vâng, Thượng nghị sĩ, tôi tin rằng chúng ta nên cải thiện quan hệ với Việt Nam. Tôi nghĩ đây là cơ hội chiến lược tuyệt vời của chúng ta, và tôi nghĩ người dân Việt Nam sẽ chào đón cơ hội làm việc gần gũi hơn với Mỹ, và chúng ta là đối tác an ninh mà họ chọn lựa”.

Trong diễn biến mới nhất, hôm 23.2 đài Fox News (Mỹ) đưa tin Trung Quốc đã triển khai thêm các tiêm kích J-11 và máy bay ném bom JH-7 đến đảo Phú Lâm. Cáo buộc này diễn ra cùng lúc với chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến Mỹ, gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (diễn ra từ 23.2 tới 25.2).

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Đây là thông tin tích cực

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, nguyên Giám đốc Học viện Hải quân, nhận xét rằng Trung Quốc đã ngầm đưa thông điệp với Mỹ thông qua chuyến thăm của Vương Nghị.

“Việc Trung Quốc đưa thêm tiêm kích, máy bay ném bom ra Phú Lâm trong lúc ông Vương Nghị gặp ông Kerry cho thấy Bắc Kinh muốn thực hiện kiểu ngoại giao thường thấy của họ và Washington. Một mặt đàm phán với nhau, một mặt Trung Quốc muốn chứng tỏ họ vẫn sẵn sàng thách thức những lời chỉ trích nhằm vào mình trong việc quân sự hóa trên Biển Đông”, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nói với Thanh Niên.

Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cho rằng Trung Quốc tiếp tục thể hiện thái độ hung hăng, và Mỹ cũng đã đáp trả tương xứng - Ảnh: Bảo Vinh

Về ý kiến của đô đốc Harry Harris, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cho rằng đây là thông tin tích cực cho tình hình trên Biển Đông. Thông qua tín hiệu ấy, Mỹ một lần nữa muốn thể hiện vai trò cân bằng của họ trong khu vực, đồng thời bày tỏ mong muốn các nước như Việt Nam nâng cao khả năng quốc phòng, tiềm lực quân sự để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

“Tất nhiên việc cân bằng ảnh hưởng với Trung Quốc bằng việc trang bị cho các nước khác trong khu vực là điều Mỹ hướng tới. Tuy đây vẫn là mục tiêu dài, vì song song việc tháo dỡ hạn chế buôn bán vũ khí cho Việt Nam là sự trang bị về con người, chuyên môn; nhưng về mặt thời điểm, đó là một thông điệp cho thấy Mỹ không muốn Trung Quốc thể hiện sự bành trướng, và cần các nước như Việt Nam lên tiếng”, ông Lê Kế Lâm nói với Thanh Niên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.