Đối sách độc đáo

11/08/2017 14:14 GMT+7

Chính phủ Qatar vừa công bố và áp dụng ngay chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của 80 quốc gia trên thế giới.

Danh sách 80 quốc gia này được xác định theo những tiêu chí chính là an ninh và kinh tế, có thể hiểu là bao gồm những quốc gia không thù địch với Qatar, đồng thời có dân chúng với khả năng mua sắm cao.
Cả thời điểm biện pháp chính sách này được ban hành lẫn mục đích của nó đều rất độc đáo và cho thấy Qatar đang tìm cách thoát khỏi tình thế khó khăn và khó xử về đối nội cũng như đối ngoại, kinh tế cũng như an ninh mà Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE và Ai Cập đang gây ra.
Miễn thị thực nhập cảnh là biện pháp khích lệ người nước ngoài đến thăm và ngành du lịch được lợi đầu tiên. Đối với Qatar, mục đích trước hết là chính trị. Bốn nước kia nỗ lực bao vây, cấm vận, phong tỏa, cô lập và trừng phạt thì Qatar lại mở cửa vương triều, qua đó thể hiện sự thân thiện với thế giới bên ngoài hơn trước. Trong bối cảnh tình hình hiện tại, bất cứ du khách nào đến với Qatar đều là cử chỉ biểu hiện không tán đồng chính sách của bốn nước kia đối với Qatar.
Sau đó là mục đích kinh tế. Không thể nói những gì mà bốn nước kia áp dụng đối với Qatar từ ngày 5.6 vừa qua không gây tổn hại gì về kinh tế đối với vương triều này. Nếu cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài thì Qatar sẽ càng thêm khó khăn. Vì thế, phát triển du lịch được Qatar đặc biệt coi trọng và khâu nhập cảnh phải được xử lý đầu tiên. Biện pháp chính sách này còn nhằm lo xa cho World Cup năm 2018 mà Qatar được đăng cai tổ chức. Thu hút du khách như thế vừa chuẩn bị vừa giúp Qatar không bị truất quyền tổ chức giải thi đấu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.