Đổi tên để nhập hội

14/06/2017 15:25 GMT+7

Macedonia hiện không chỉ có chính phủ mới mà dường như còn có cả cơ hội mới để có thể được thu nạp vào EU và NATO.

Thủ tướng Zoran Zaev sau khi chính thức nhậm chức đã nhanh chóng công du tới trụ sở của cả EU lẫn NATO ở Brussels (Bỉ) để thuyết phục cả hai tổ chức này giang rộng tay đón nhận Macedonia.
Ông Zaev mang theo sự đáp ứng điều kiện tiên quyết của NATO và EU là nước này phải tự giải quyết ổn thỏa cuộc tranh chấp tên gọi quốc gia "Macedonia" với thành viên khác của EU và NATO là Hy Lạp.
Thời xa xưa, Macedonia là một vương triều hùng mạnh ở châu Âu. Về sau, bản đồ địa lý chính trị ở châu Âu bị vẽ lại nhiều lần nên đế chế Macedonia bị chia ra thành những khu vực lãnh thổ thuộc về một số quốc gia khác nhau. Ở Liên bang Nam Tư trước đây có nước CH Macedonia, còn ở Hy Lạp có tỉnh Macedonia. Sau khi Liên bang Nam Tư tan rã, nước CH Macedonia trở thành quốc gia độc lập và định sử dụng quốc hiệu là Macedonia hoặc nước CH Macedonia.
Người Macedonia muốn thế nhưng người Hy Lạp không thích vậy. Họ ngăn cản Macedonia tham gia LHQ cho tới khi nước này chịu chấp nhận tham gia LHQ với tên gọi là nước CH Macedonia thuộc Nam Tư trước đây. Vì chuyện này mà Macedonia dù xin gia nhập NATO và EU từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn ở bên ngoài liên minh, trong khi nhiều nước khác trên bán đảo Balkan đệ đơn sau mà lại được kết nạp trước như Croatia hay Albania và mới đây nhất là Montenegro.
Hiện tại xem ra điều kiện ở Macedonia và trong EU thuận lợi hơn bao giờ hết cho việc kết thúc chuyện này. Ông Zaev chấp nhận đổi tên để nhập hội, còn NATO cần thêm đồng minh mới trên bán đảo để hoàn tất vành đai an ninh và tăng vị thế trong chuyện đối phó Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.