Đòn tâm lý của Ả Rập Xê Út

19/08/2017 16:00 GMT+7

Ả Rập Xê Út bất ngờ mở cửa biên giới với Qatar. Trong tuyên bố chính thức, nước này lý giải rằng muốn tạo điều kiện cho người Qatar hành hương về Mecca.

Trong thực chất, đây là bước cài số lùi được biện luận thành cú đòn tâm lý nhằm vào tình cảm của người theo đạo Hồi và dư luận thế giới.
Quyết định của Ả Rập Xê Út đúng là gây bất ngờ vì từ tháng 6, nước này đi đầu trong liên minh khởi động cuộc chiến tranh ngoại giao với Qatar nhằm khuất phục vương triều nhỏ nhưng giàu có trong tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh. Biên giới bị đóng cửa từ đó, láng giềng và đối tác trở thành đối địch, Qatar bị bao vây, cô lập, cấm vận và trừng phạt. Nhưng động thái của Ả Rập Xê Út lại không gây bất ngờ nếu để ý đến 2 điều sau. Thứ nhất, khủng hoảng ngoại giao chưa biết đến khi nào mới kết thúc nhưng hiện đã có thể thấy là Ả Rập Xê Út không thể thành công với những suy tính của mình và nguy cơ thất bại ngày càng thêm thực tế. Tức là Riyadh buộc phải thay đổi sách lược đối với Doha. Thứ hai, quyết định được đưa ra sau khi Qatar khuyến cáo người dân không nên hành hương về Mecca vì cho rằng chính quyền Ả Rập Xê Út không cam kết đảm bảo an ninh cho họ.
Hai điều này đẩy Ả Rập Xê Út vào tình thế khó xử và khiến bất đồng quan điểm giữa phe cứng rắn và phái ôn hòa trở nên sâu sắc hơn. Bước lùi trong thái độ đối với Qatar cho thấy phái ôn hòa đang dần thắng thế nhưng cũng còn nhằm phân hóa người dân Qatar với chính quyền và cải thiện hình ảnh trong dư luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.