Đòn thật như không

02/12/2015 10:00 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ngừng tiếp xúc với EU để đàm phán về giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ngừng tiếp xúc với EU để đàm phán về giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande bên lề hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Pháp - Ảnh: ReutersThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande bên lề hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở Pháp - Ảnh: Reuters
Việc này tạo cảm giác quan hệ giữa EU và Israel đang bị xấu đi nghiêm trọng, nhưng trên thực tế không phải như vậy vì ông Netanyahu tung cú đòn thật nhưng tác dụng gần như bằng không.
Nguyên cớ cho tuyên bố của ông Netanyahu là việc EU không chấp nhận ký hiệu “Sản xuất tại Israel” cho những sản phẩm và hàng hóa xuất khẩu vào EU nhưng được sản xuất ở khu vực lãnh thổ của người Palestine bị Israel chiếm đóng. Về phương diện pháp lý, EU không chỉ có quyền làm như thế mà còn phải làm như thế. Về chính trị, quyết định này phản ánh quan điểm chung của EU không chấp nhận Israel chiếm đóng lãnh thổ của người Palestine. Cùng với Liên Hiệp Quốc, Mỹ và Nga, EU tham gia cái gọi là “Bộ tứ về Trung Đông”, được coi là khuôn khổ diễn đàn quốc tế thích hợp nhất để giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.
Tuyên bố nói trên của ông Netanyahu chủ yếu chỉ nhằm để giữ thể diện và trang trải nội bộ chứ hiện tại không có ý nghĩa gì khác. Tiến trình hòa bình và hòa giải giữa Israel và Palestine, dù trong khuôn khổ đàm phán song phương hay với sự tham gia của “bộ tứ”, hiện giậm chân tại chỗ, nếu như không muốn nói là đã chết trên thực tế.
Phía Palestine không còn sẵn sàng đàm phán với Israel và bản thân ông Netanyahu cũng không có thiện chí đàm phán với Palestine. Cuộc xung đột này ở Trung Đông đã bị những chuyện chính trị an ninh khu vực và thế giới khác lấn át hoàn toàn. Mỹ cũng đã mất kiên nhẫn thực thi ngoại giao con thoi để hòa giải. “Bộ tứ” kia hiện còn vai trò hay tác dụng gì nữa đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.