Đồng minh cân nhắc giới hạn tin tình báo cho Mỹ

17/05/2017 13:20 GMT+7

Việc Tổng thống Donald Trump tiết lộ thông tin có độ nhạy cảm cao cho quan chức Nga đang đặt một số cơ quan tình báo đồng minh của Mỹ vào tình trạng khó xử.

“Đây là chuyện lớn, và chúng tôi muốn đảm bảo thông tin nhạy cảm được xử lý một cách thích đáng”, Đài CNN dẫn lời một nhà ngoại giao châu Âu, bổ sung rằng nước này sẽ không cắt đứt quan hệ hoàn toàn với Mỹ, nhưng có thể đánh giá lại thông tin được chia sẻ thông qua kênh chính trị.

Nhà ngoại giao, từ chối tiết lộ danh tính lẫn quốc gia, cho hay các cơ quan tình báo đồng minh của Mỹ có thể tìm cách chia sẻ thông tin cụ thể thông qua các kênh liên lạc chỉ thuộc về giới quan chức tình báo và quân sự cấp cao.

Một nhà ngoại giao châu Âu khác cũng cho biết phía châu Âu đang chờ đợi phía Mỹ trao đổi trên tinh thần hợp tác về vụ việc và tránh những biện pháp đơn phương từ Nhà Trắng.

Giám đốc CIA Mike Pompeo điều trần tại ủy ban Hạ viện về mức độ ảnh hưởng của tin tình báo bị ông Trump tiết lộ cho Nga Reuters

Cuộc gặp song phương về an ninh hàng không và thiết bị điện tử chuẩn bị diễn ra tại Brussels vào ngày 17.5. Đây là dịp Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke chia sẻ tin tức với đồng minh châu Âu. Và ai nấy đều bất ngờ vì ông Trump đã lựa chọn thông tin sớm cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trước khi chia sẻ với cấp bộ trưởng của các nước đồng minh.

Cựu Bộ trưởng quốc phòng và Giám đốc CIA Leon Panetta nhận định vụ lùm xùm về tin tình báo mới nhất có thể khiến Mỹ phải trả giá vì đánh mất lòng tin của các đồng minh chủ chốt.

“Tin tình báo không phải từ trên trời rơi xuống, mà có được vì chúng ta tung gián điệp đi khắp nơi, vì chúng ta tung những người sẵn sàng đánh đổi mạng sống, và vì chúng ta hợp tác với các cơ quan tình báo khác trên thế giới, giúp cung cấp dạng tin tức này”, ông Panetta nói.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cảnh báo rằng đồng minh có nguồn tin bị Mỹ chia sẻ với Nga có thể chấm dứt cung cấp tin tình báo cho Washington trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.