Đột phá mới trong điều chế vắc xin Covid-19

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
01/05/2020 06:36 GMT+7

Các nhà khoa học ĐH Oxford (Anh) tạo ra cú hích khi thử nghiệm thành công vắc xin ngừa Covid-19 trên khỉ.

Các nhà khoa học tại Viện Jenner và Nhóm vắc xin Oxford, đều thuộc ĐH Oxford, đã tiêm cho 6 con khỉ giống rhesus macaque một loại vắc xin có tên “ChAdOx1 nCoV-19”. Tờ Business Insider đưa tin ngày 28.4, những con khỉ này đã cho kết quả âm tính sau 28 ngày phơi nhiễm với lượng lớn vi rút SARS-CoV-2.
Tuy phải cần thêm vài tháng để đánh giá thử nghiệm trên người, nhưng kết quả trên đã mang lại triển vọng lớn cho việc điều chế vắc xin. Theo các nhà khoa học, đặc điểm sinh học của giống khỉ trong thí nghiệm khá gần với con người.
Nhóm nghiên cứu tại ĐH Oxford đang dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về điều chế vắc xin chống Covid-19. Quá trình thử nghiệm trên 1.100 người đã bắt đầu từ ngày 23.4 và dự kiến kết thúc trong 6 tháng. Chính phủ Anh cam kết hỗ trợ 20 triệu bảng cho nghiên cứu để sản xuất được 1 triệu liều vắc xin trong tháng 9, theo tờ Telegraph ngày 29.4.
Trong quá khứ, Viện Jenner và Nhóm vắc xin Oxford đã đạt được nhiều thành công trong việc phát triển vắc xin phòng ngừa đại dịch như MERS hay Ebola. Vì thế ở lần này, họ thể hiện sự tự tin sẽ sớm cho ra được vắc xin hiệu quả ngừa Covid-19 từ những công nghệ tương tự.
Viện Huyết thanh Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, không đợi cho đến khi có kết quả thử nghiệm mà tuyên bố sẽ bắt tay vào sản xuất 60 triệu liều vắc xin do ĐH Oxford phát triển.

Nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19 được thử nghiệm trên người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.