Dù bị cấm vận, kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng

15/09/2016 10:33 GMT+7

Kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng đều đều kể từ tháng 3, thời điểm bị Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh cấm vận xiết chặt nhất từ trước đến nay. Tăng trưởng mạnh mẽ trong làm ăn với Trung Quốc là lý do.

UPI ngày 14.9 đưa tin, giá cả các nhu yếu phẩm ở Triều Tiên vẫn đang ở mức ổn định từ sau lệnh cấm vận, chẳng hạn gạo ở mức chừng 5.000 won Triều Tiên (khoảng 0,6 USD)/kg, xăng khoảng 6.000 won/lít (giảm so với trước lệnh cấm vận). Đồng nội tệ của Triều Tiên cũng đang ổn định ở mức chừng 7.900-8.000 won ăn 1 USD.
Sự tăng trưởng kinh tế đã khiến cho nhu cầu mua xe hơi đã tăng nhiều so với trước kia ở Bình Nhưỡng. Trung bình khách hàng phải xếp hàng chờ từ 1 đến 2 tháng mới được giao xe.
Nhân viên pha chế trong một quán cà phê ở Bình Nhưỡng Reuters
Trang tin Hàn Quốc No Cut News dẫn nguồn tin giấu tên từ bên trong Bình Nhưỡng cho biết sự gia tăng đáng kể trong quan hệ thương mại Triều Tiên – Trung Quốc đã khiến lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc không ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân.

tin liên quan

Vì sao lệnh cấm vận Triều Tiên không 'ép phê'?
Thượng viện Mỹ hôm 10.2 đã thông qua lệnh cấm vận mới chống lại Triều Tiên. Hạ viện Mỹ trước đó cũng đã làm điều tương tự. Nhưng có một lý do mà lệnh cấm vận sẽ không 'ép phê' với Triều Tiên: Trung Quốc.
Nguồn tin kể trên cũng cho biết việc nâng cấp hệ thống cấp điện ở Triều Tiên đã giúp cho việc phân phối điện hiệu quả hơn và người dân được sử dụng điện ổn định hơn.
Tuy nhiên, hiện nay công trình xây dựng con đường và khu nhà cho các nhà khoa học ở Bình Nhưỡng mà chính phủ Triều Tiên tuyên bố là cực kỳ quy mô đang phải tạm ngừng. Lý do: các công nhân xây dựng được huy động đi giải quyết hậu quả lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở tỉnh Bắc Hamvong của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.