Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh từ khủng hoảng Qatar

11/06/2017 11:02 GMT+7

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cảnh báo khủng hoảng giữa Qatar và các quốc gia Vùng Vịnh có nguy cơ kích ngòi chiến tranh.

"Đây là mối nguy hiểm có thể dẫn đến chiến tranh", Ngoại trưởng Gabriel trả lời phỏng vấn tờ FAZ (Đức) ngày 10.6.
Ông Gabriel đưa ra lời cảnh báo trên sau cuộc hội đàm và điện đàm với các ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Iran, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Tuy nhiên, ông cho hay vẫn còn có cơ hội để giải quyết căng thẳng giữa các bên.
"Sau những cuộc hội đàm trong tuần này, tôi biết rằng tình hình diễn biến nghiêm trọng, những tôi tin vẫn có cơ hội tốt để giải quyết vấn đề", ông Gabriel nói.
Cũng trong ngày 10.6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi đối thoại nhằm giải quyết khủng hoảng giữa Qatar và các quốc gia láng giềng ở vùng Vịnh.
"Nga lo ngại trước tình hình mối quan hệ giữa các quốc gia đối tác của chúng tôi trở nên tồi tệ hơn. Chúng tôi ủng hộ giải quyết bất đồng thông qua đối thoại. Nga sẵn sàng làm mọi thứ có thể nhằm giúp giải quyết khủng hoảng", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.
Ả Rập Xê Út cùng một số quốc gia láng giềng ngày 5.6 đồng loại cắt đứt quan hệ với Qatar, cáo buộc Doha tài trợ các nhóm khủng bố “nhằm gây bất ổn khu vực”. Đây là cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất ở vùng Vịnh trong nhiều thập niên qua.
Đài CNN hôm 8.6 dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ quân đội Qatar hiện đặt trong tình trạng báo động cao nhất vì lo ngại nguy cơ bị Ả Rập Xê Út và các nước láng giềng tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.