Đức điều tra 20 công dân Thổ nghi là gián điệp

06/04/2017 17:43 GMT+7

20 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đang bị điều tra vì bị nghi hoạt động gián điệp tại Đức, theo tờ Die Welt ngày 6.4.

Thông tin nói trên được báo Die Welt trích dẫn từ phần trả lời chính thức của Berlin cho câu hỏi của nghị sĩ Sevim Dagdelen thuộc đảng Die Linke về nghi vấn nhiều nhân viên tình báo của Ankara đang hoạt động tại Đức.

Biên bản trả lời cho hay: “Hiện tại, chúng tôi đang điều tra 20 nghi phạm có thể đang thu thập thông tin tại Đức cho các cơ quan tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trước đó, ngày 28.3, Tòa án Liên bang Đức thông báo mở cuộc điều tra việc Ankara điều gián điệp theo dõi những người bị xem là ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen trong lãnh thổ Đức. Ông Gulen sống lưu vong tại Mỹ từ năm 1999 và bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính bất thành ở nước này vào tháng 7.2016.

Đại diện của tòa, ông Frauke Köhler cho biết lực lượng phản gián của Berlin nhận định có thể Ankara đã bí mật thu thập thông tin về 300 cá nhân và tổ chức tại Đức bị đánh giá có liên quan đến giáo sĩ lưu vong.

Ngày 19.3, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Đức ủng hộ ông Gulen. Cáo buộc trên được đưa ra không lâu sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Đức Bruno Kahl khẳng định giáo sĩ này không liên quan đến vụ đảo chính hồi tháng 7.2016.

Giới quan sát nhận định những diễn biến mới sẽ làm quan hệ giữa Ankara và Berlin thêm phần căng thẳng sau hàng loạt bất đồng sâu sắc trong thời gian qua. Ngoài vụ giáo sĩ Gulen, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nguôi cơn phẫn nộ sau khi 2 cuộc mít tinh vận động chính trị của nước này bị cấm tổ chức tại Đức vào đầu tháng 3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.