Đề cử ứng viên tổng thống Ấn Độ: dụng danh giữ quyền

22/06/2017 14:10 GMT+7

Ở Ấn Độ, luật sư Ram Nath Kovind, 71 tuổi, được đảng cầm quyền BJP của Thủ tướng Narendra Modi đề cử làm ứng viên tổng thống thay ông Pranap Mukherjee sẽ mãn nhiệm vào tháng tới.

Trong hội nghị bầu tổng thống bao gồm các vị dân biểu từ cấp nghị viện bang trở lên, đảng BJP chiếm đa số nên việc ông Kovind đắc cử là điều chắc chắn. Điều đáng nói là ứng viên này thuộc Dalit, đẳng cấp bị coi là thấp kém nhất trong xã hội Ấn Độ.
Tuy là nhà nước dân chủ nhưng ở Ấn Độ, phân biệt đẳng cấp trong xã hội vẫn rất nặng nề và rõ nét. Người thuộc những đẳng cấp thấp luôn cảm thấy bị gạt ra ngoài lề xã hội. Tuy nhiên, số này rất đông nên về phương diện phiếu bầu thì họ lại vô cùng quan trọng. Đảng BJP chủ trương lập ông Kovind làm tổng thống để nhằm tranh thủ diện cử tri này. Vai trò tổng thống ở Ấn Độ mang tính biểu tượng là chính nhưng động thái mới sẽ giúp BJP duy trì vị thế cầm quyền trong những cuộc bầu cử nghị viện sắp tới. Cách “dụng danh giữ quyền” đã được sử dụng một lần ở Ấn Độ khi ông K.R.Narayanan giữ ghế tổng thống nhiệm kỳ 1997 - 2002. Ông Narayanan thuộc cùng đẳng cấp như ông Kovind bây giờ.
Trong thực chất, việc người xuất thân từ đẳng cấp bị coi là thấp kém nhất trong xã hội trở thành người đứng đầu nhà nước sẽ tác động rất tích cực đối với quốc gia có cơ cấu giai tầng xã hội phức tạp như Ấn Độ. Vấn đề ở chỗ nếu sau đó mà tình trạng phân chia, bất bình đẳng trong xã hội không dần được khắc phục thì phương cách giữ quyền này rồi sẽ mất thiêng, thậm chí phản tác dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.