Dụng hình thức nhằm thực chất

21/07/2017 15:06 GMT+7

Lần thứ hai trong lịch sử Ấn Độ, người thuộc tầng lớp thấp hèn nhất trong xã hội, còn được gọi là Dalit, trở thành tổng thống.

Với 66% phiếu bầu, ông Ram Nath Kovind, ứng cử viên tổng thống của đảng cầm quyền BJP, đã đắc cử. Cũng lần thứ hai ở Ấn Độ, chuyện bầu cử tổng thống và đề cử người thuộc tầng lớp tận cùng trong phân chia đẳng cấp xã hội được phe cầm quyền tận dụng và lợi dụng để tranh thủ diện cử tri thuộc tầng lớp này.
Trước ông Kovind, người Dalit đầu tiên được bầu làm tổng thống Ấn Độ là ông K.R.Narayanan (nhiệm kỳ 1997 - 2002). Trước đảng BJP, đảng Quốc đại Ấn Độ đã dùng việc đề cử người Dalit vào cương vị quyền lực cao nhất trên danh nghĩa để tranh thủ lá phiếu của khoảng 200 triệu người Dalit. Ở Ấn Độ, tổng thống không có thực quyền nhưng thủ tướng lại có thể tận dụng cương vị hình thức này để có được hiệu ứng thực chất.

tin liên quan

Tranh chấp tay ba ở Himalaya
Vương quốc nhỏ bé Bhutan giữ vị trí chiến lược trong cuộc đối đầu giữa Ấn Độ và Trung Quốc trên dãy Himalaya.
Sự đắc cử của ông Kovind không gây bất ngờ bởi phe cánh của đảng BJP và đương kim Thủ tướng Narendra Modi chiếm đa số áp đảo trong hội nghị bầu tổng thống. Ở phe đối lập, đảng Quốc đại Ấn Độ cũng đề cử người Dalit và còn là phụ nữ. Như thế đủ để thấy đảng phái chính trị hay phe cánh nào ở Ấn Độ cũng đều ý thức rằng nếu tranh thủ được cộng đồng người Dalit thì có thể cải thiện được cơ hội và triển vọng chiến thắng trong các cuộc bầu cử.
Trên thực tế ở đất nước này, cho dù đã có người của mình trên cương vị tổng thống, người Dalit vẫn chưa có được nhiều cải thiện rõ rệt về điều kiện sống, vị thế trong xã hội. Bởi thế nếu như ở thời ông Kovind trong nhiệm kỳ 5 năm tới vẫn như thế đối với người Dalit thì lần tới chiêu thức này sẽ mất tác dụng đối với phe cầm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.