Ecuador điều binh lính, cảnh sát bảo vệ dự án khai thác mỏ của Trung Quốc

16/12/2016 13:00 GMT+7

Ecuador ngày 15.12 điều binh lính và cảnh sát đến một khu mỏ để bảo vệ một công ty Trung Quốc đang khai thác đồng ở đây, do lo ngại bạo lực sau khi các cuộc biểu tình chống đối đã xảy ra làm một người chết.

Tổng thống Ecuador, ông Rafael Correa tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 30 ngày đối với tỉnh Morona Santiago, nơi có dự án khai thác khoáng sản Panantza-San Carlos do công ty ExplorCobres điều hành. Dự án khai thác mỏ này nằm trong một khu rừng biệt lập với bên ngoài.
Theo Reuters, xung đột thường xảy ra giữa các công ty khai thác mỏ và cộng đồng bản địa.
Chính phủ Ecuador nói rằng "các nhóm vũ trang bất hợp pháp" đã phản đối dự án và tổ chức biểu tình vào ngày 14.12. "Những kẻ chống đối muốn chiếm khu vực khai thác mỏ. Đã có một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Đó là tội ác", ông Correa viết trên Twitter.
Truyền thông địa phương đưa tin nhóm Shuar bản địa cáo buộc chính quyền gây ra bạo lực khi ép buộc người dân rời khỏi nơi mà tổ tiên họ lập nghiệp, để mở đường cho dự án khai thác mỏ, và điều này khiến người dân giận dữ phản đối.
Người đứng đầu hiệp hội các dân tộc bản địa của Ecuador (CONAIE), ông Jorge Herrera đãkêu gọi nhà thờ làm trung gian hòa giải xung đột. "Ở đây không có ai là kẻ xâm chiếm, chỉ có những cộng đồng dân cư đã sống hàng trăm năm nay", ông Jorge Herrera phát biểu. Reuters chưa liên lạc được với ExplorCobres để ghi nhận ý kiến của công ty Trung Quốc này.
Xung đột làm dấy lên căng thẳng đối với Ecuador và nhiều nước giàu tài nguyên khoáng sản ở châu Mỹ Latin. Thách thức đặt ra là làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa việc khai thác tài nguyên khoáng sản và phát triển đất nước trong khi đối mặt với vấn đề bất bình đẳng, ô nhiễm môi trường và quyền của người bản địa, Reuters nhận định.
Kể từ năm 2009, Trung Quốc là nhà đầu tư tài chính lớn nhất của Ecuador và tập trung đầu tư nhiều trong ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia thành viên OPEC này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.