Estonia tố Nga vi phạm không phận 'như cơm bữa'

04/05/2016 15:08 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, ông Hannes Hanso ngày 4.5 tố cáo máy bay quân sự Nga liên tục vi phạm không phận nước này, thậm chí tắt bộ nhận/phát tín hiệu khiến nguy cơ đâm vào máy bay dân sự là “tai nạn thấy trước”.

Bộ trưởng Hanso tố cáo hành động vi phạm không phận của Nga là “liều lĩnh đến khó tin”.
Ông Hanso giải thích trong khi máy bay quân sự có thể phát hiện được máy bay khác dù máy bay đó đã tắt bộ nhận/phát tín hiệu, máy bay dân sự không có khả năng này.
Hãng tin PTI dẫn lời bộ trưởng Hanso phát biểu: “Chuyện này quả là liều lĩnh đến khó tin và là một tai nạn có thể thấy trước. Hãy thử tưởng tượng tình huống máy bay Nga và một máy bay dân sự đâm nhau”.
Ông tiếp tục chỉ trích: “Những quốc gia bình thường không làm chuyện này. Đó là hành động khiêu khích và thách thức chúng tôi. Không thể chấp nhận được”.
Quan hệ giữa Nga và NATO, tổ chức mà Estonia là một thành viên, đã xấu đi đáng kể kể từ thời điểm Nga sát nhập lãnh thổ Crimea của Ukraine vào Nga. Estonia từng là một thành viên của Liên Xô cũ.
Máy bay Su-24 của Nga có lúc chỉ cách tàu chiến Mỹ có 9 m trong vụ việc diễn ra ngày 12.4 trên biển Baltic Hải quân Mỹ

Đáp trả lại, NATO đã tăng cường vũ khí và sự hiện diện quân sự ở các nước thành viên Đông Âu, ở cả các khu vực sát biên giới Nga. Điều này đã làm Nga nổi giận. Mới hồi tháng 4 vừa qua, chiến đấu cơ Nga đã nhiều lần bay “sượt qua đầu” tàu chiến Mỹ trên biển Baltic, có lúc chỉ cách có 9 m. Nga tuyên bố đó là các chuyến bay “thử nghiệm” và chỉ trích việc tàu chiến Mỹ đến sát căn cứ quân sự Nga ở Baltic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.