EU bình thường hóa quan hệ với Cuba: Chậm nhưng chắc

13/12/2016 09:25 GMT+7

Bằng thỏa thuận về khuôn khổ pháp lý mới cho quan hệ hợp tác được hai bên ký kết sau gần một thập niên đàm phán, EU đã chính thức bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Cuba.

So với Mỹ, EU chậm chân hơn trong việc bình thường hóa với Cuba. Nhưng với thỏa thuận nói trên, EU lại tiến bước vững chắc hơn so với Mỹ về phương diện pháp lý trong phát triển quan hệ với Cuba.
Với thỏa thuận mới, EU đã dọn dẹp hết mọi trở ngại ngăn cản việc bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba. Với quốc hội Mỹ trong cục diện quyền lực hiện tại ở Mỹ và với ông Donald Trump trên cương vị tổng thống mới kế nhiệm ông Barack Obama, nước Mỹ tuy đi trước EU nhưng từ nay sẽ lại chậm chân hơn trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba. Nước Mỹ sẽ còn mất không ít thời gian nữa để có được mức độ thể chế hóa quan hệ hợp tác với Cuba như thỏa thuận mới ký kết giữa EU và Cuba.
Thỏa thuận này tạo khuôn khổ và nền tảng pháp lý cần thiết, điều kiện và tiền đề thuận lợi không thể thiếu cũng như mức độ tin cậy lẫn nhau để EU và Cuba thúc đẩy đối thoại chính trị, quan hệ hợp tác trên tất cả những lĩnh vực khác.
EU không chỉ nhìn nhận những chuyển biến ở Cuba trong thời gian vừa qua với cách tiếp cận rất thực tế, mà còn ý thức được rằng phải dồn bước chứ không được chậm chân hơn nữa. Đối với EU, không chỉ có nguy cơ “trâu chậm uống nước đục” ở những tiềm năng hợp tác kinh tế đối ngoại của Cuba mà còn có cả nguy cơ bị cản trở bởi những chuyện nội bộ ở nước Mỹ. Không phải ngẫu nhiên mà thỏa thuận nói trên được EU và Cuba ký kết trước thời điểm thay đổi chính phủ ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.