EU - Thổ Nhĩ Kỳ: Có qua có lại mới toại lòng nhau

30/11/2015 09:47 GMT+7

Cuộc họp cấp cao giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt ở chỗ chưa khi nào EU lại thất thế đến như vậy trước Thổ Nhĩ Kỳ, còn chính nước này cũng cần EU hơn bao giờ hết.

Cuộc họp cấp cao giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt ở chỗ chưa khi nào EU lại thất thế đến như vậy trước Thổ Nhĩ Kỳ, còn chính nước này cũng cần EU hơn bao giờ hết.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong buổi họp báo sau hội nghị EU - Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels (Bỉ) - Ảnh: ReutersThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong buổi họp báo sau hội nghị EU - Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels (Bỉ) - Ảnh: Reuters
Chính vì thế mà EU phải đưa ra mồi nhử mới, còn Thổ Nhĩ Kỳ cũng không nhân lúc EU khốn khó để ép thêm.
Từ nhiều thập niên qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ đơn gia nhập EU và hai bên đã tiến hành đàm phán, nhưng EU vẫn thật sự chưa sẵn sàng thu nạp nước này. Hiện tại, thách thức lớn nhất với EU là vấn đề tị nạn và nhập cư; còn Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò rất quyết định trong chuyện này.
Chỉ cần Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt kiểm soát hay cắt giảm phúc lợi cho người tị nạn là họ sẽ tiếp tục đổ về EU. Nước này lại giáp ranh với những khu vực đang bất ổn và nằm sát nơi diễn ra cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Vì thế, muốn giải quyết vấn đề tị nạn và nhập cư theo hướng có tổ chức và trật tự, phân loại rõ ràng và với lộ trình cụ thể cũng như đẩy vấn đề này ra càng xa càng tốt thì EU buộc phải nhờ cậy Thổ Nhĩ Kỳ. Khả năng kết nạp nước này giờ được EU sử dụng để tranh thủ.
Thổ Nhĩ Kỳ hiện cao giá đối với EU nhưng cũng lại cần EU hơn trước. Người tị nạn ở bên trong và chiến tranh ở bên ngoài gây nên nguy cơ an ninh mới cho chính quyền Ankara mà tự họ khó giải quyết hết được. Ngoài ra còn có thêm cuộc khủng hoảng với Nga. Hiểu rõ về cái khó của nhau nên Thổ Nhĩ Kỳ và EU biết phải làm gì để toại lòng nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.