EU: Tương lai là tiến hay lùi?

25/02/2017 08:51 GMT+7

Mấy ngày nữa, Ủy ban EU (EC) sẽ công bố một trong những tài liệu có tầm quan trọng đặc biệt đối với số phận của liên minh.

Sách trắng về tương lai của EU sẽ đưa ra những khuyến nghị mới về định hướng phát triển để các thành viên quyết định. Thời điểm công bố Sách trắng được chủ ý lựa chọn trước bầu cử ở một số thành viên mà kết quả có thể làm thay đổi cơ bản EU.
Vì thế, EC chủ ý dùng Sách trắng và cuộc tranh luận rộng khắp mà tài liệu này sẽ khuấy lên để tác động trực tiếp vào những cuộc bầu cử nói trên, đặc biệt là bầu cử quốc hội ở Hà Lan, Đức và bầu cử tổng thống ở Pháp. Mục tiêu chính là ngăn chặn trào lưu ly khai và sự trỗi dậy của những lực lượng dân tộc chủ nghĩa, cánh hữu cực đoan chủ trương làm EU tan rã.
Nội dung quan trọng nhất của Sách trắng là khuyến nghị về “EU với nhiều tốc độ”. Tuy nhiên, so với tôn chỉ và mục đích vẫn được khối này đề cao thì “EU với nhiều tốc độ” là bước lùi rõ ràng, là sự công nhận thất bại chứ không phải ý tưởng mới mẻ.
EU với nhiều tốc độ đồng nghĩa với các mối liên kết và ràng buộc trở nên lỏng lẻo hơn, hình thức và thực chất liên minh, liên kết khác biệt nhau rất cơ bản. Khuyến nghị này khiến EU từ chỗ đi xa hơn những tổ chức hợp tác và liên kết khu vực, châu lục khác trên thế giới trở nên thụt lùi khi chỉ còn liên kết mà không còn nhất thể hóa. Nhưng thật ra EU không còn lựa chọn nào khác nếu muốn vượt qua những thử thách hiện tại và tránh dần tự tan rã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.