F-16, thủ phạm bắn hạ Su-24 của Nga

25/11/2015 07:40 GMT+7

Cả Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đều tuyên bố rằng chính tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga vào ngày 24.11.

Cả Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đều tuyên bố rằng chính tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga vào ngày 24.11.
 

Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ReutersMột chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phóng tên lửa không đối không hạ máy bay Nga, Bộ Quốc phòng Nga sau đó cũng xác nhận chiếc Su-24 của nước này bị F-16 bắn hạ, dù trước đó có thông tin rằng Su-24 bị tấn công từ mặt đất.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố chính tiêm kích F-16 đã bắn rơi máy bay Nga. Nếu loại tiêm kích này của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đúng là thủ phạm thì đó là một thủ phạm đáng gờm.
F-16 Fighting Falcon là mẫu tiêm kích đa nhiệm do Tập đoàn General Dynamics và Lockheed Martin hợp tác phát triển, lần đầu tiên bay vào năm 1974, sau đó chính thức được giới thiệu vào năm 1978. F-16 được xem là một trong những mẫu tiêm kích thành công nhất với hơn 4.500 chiếc được chế tạo từ năm 1976 tới nay. Trong số 26 nước đang sử dụng tiêm kích này, Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ ba về số lượng tiêm kích, chỉ sau Mỹ và Israel.
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận F-16 từ năm 1987 và sau đó trở thành một trong 5 nước được cấp phép tự sản xuất tiêm kích này theo hợp đồng chuyển giao công nghệ. Theo trang web F-16.net, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu tổng cộng 270 chiếc tiêm kích F-16.
F-16 được thiết kế là một tiêm kích đa nhiệm, có thể thực hiện được cả các nhiệm vụ ném bom mục tiêu mặt đất lẫn đánh chặn trên không. Tuy chỉ được trang bị một động cơ, nhưng với hình dáng khí động học và hệ thống điều khiển điện tử hiện đại, F-16 có thể đạt vận tốc tối đa 2.400 km/giờ.
Tiêm kích F-16 có thể trang bị các loại bom, pháo và tên lửa khác nhau. Các tên lửa có thể từ không đối đất để thực hiện nhiệm vụ không kích, cho tới tên lửa không đối không với năng lực đánh chặn, không chiến. Bên cạnh đó, tiêm kích này còn mang theo hai tên lửa AIM-9 Sidewinder, một số phiên bản được thay thế bằng loại tên lửa AIM-120 AMRAAM.
Tên lửa AIM-9 Sidewinder là tên lửa không đối không có tầm tác động ngắn được trang bị cơ chế dẫn đường hồng ngoại hoặc radar bán chủ động. Tên lửa AIM-120 AMRAAM là tên lửa không đối không tầm trung có cơ chế dẫn đường quán tính và radar chủ động. Với những thiết kế này, F-16 được đánh giá là loại tiêm kích rất cơ động với nhiều phiên bản khác nhau.
Một chiến đấu cơ Su-24 của Nga, loại máy bay vừa bị bắn rơi - Ảnh: Reuters
Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều không nêu rõ phiên bản tiêm kích F-16 đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Không quân Nga, nhưng nhiều nhà phân tích đã nhận định F-16 có nhiều lợi thế hơn so với chiến đấu cơ Su-24 của Nga, do Su-24 có nhiệm vụ chủ yếu là tấn công mặt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.