Một chiếc F-22 (trên) kè theo Tu-95 ở ngoài khơi California /// US Air Force
Một chiếc F-22 (trên) kè theo Tu-95 ở ngoài khơi CaliforniaUS Air Force

Hai oanh tạc cơ có khả năng ném bom hạt nhân của Nga bay gần Alaska đêm 17.4, đánh dấu lần đầu tiên máy bay quân sự nước này tiếp cận bờ biển Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Trang tin Military.com dẫn thông báo từ không quân Mỹ cáo buộc 2 chiếc Tu-95MS đã bay cách căn cứ Elmendorf khoảng 450 km về hướng tây nam, tức lọt vào Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Mỹ thiết lập.

Ngay lập tức, không quân Mỹ đã cho xuất kích 2 chiến đấu cơ tàng hình F-22 và máy bay cảnh báo sớm E-3 để ứng phó.

Máy bay hai bên kè nhau khoảng hơn 10 phút, trước khi các oanh tạc cơ Nga chuyển hướng và quay về căn cứ.

Đến ngày 19.4, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận sự việc nhưng tuyên bố máy bay nước này hoạt động "trong vùng trời quốc tế", theo hãng tin Sputnik.

“Trên vùng trời quốc tế gần Alaska, các chiếc Tu-95MS đã bị chiến đấu cơ F-22 của Không quân Mỹ áp sát suốt 27 phút”, thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga viết.

Trước đó, lần gần đây nhất các oanh tạc cơ Nga tiếp cận ADIZ Mỹ là vào ngày 4.7.2015, khi 2 chiếc Tu-95 bay dọc bờ biển Alaska và California, theo Military.com.

Phi Yến

Bạn đọc phản hồi (12 nhận xét)

thanh thảo

Mấy chiếc Tu-95MS này cũng chỉ dám bay mé mé thôi. May mà chuyển hướng đúng quay đầu trở về Nga.

Tèo

@Thủy: vào google gõ : "bám đuôi tàu Mỹ" sẽ thấy kết quả nhé. Không biết thì hỏi, chứ đừng nói người khác sai.

Tuấn

Tàu Mỹ đến gần lãnh thổ thì tàu Nga, Trung bám đuôi theo dõi. Máy bay Nga mấp mé thôi, chiến đấu cơ Mỹ kè kè ngay. Bấy nhiêu thôi cũng đủ biết sức mạnh của Nga, Trung rồi.

lương văn thanh

Xâm phạm không phận là xử liền, bảo đảm chỉ 1 lần là không dám nữa...

Hoàng Tá Lâu

Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) không phải là không phận của Mỹ, đừng có hiểu nhầm. LHQ chưa bao giờ công nhận ADIZ. Chính Mỹ là nước đầu tiên nghĩ ra việc này trong giai đoạn chiến tranh lạnh, sau này các nước khác bắt chước theo thôi. Không phận của các nước được xác định bởi mặt phẳng thẳng đứng, vuông góc từ đường biên giới quốc gia trên đất liền,hoặc từ ranh giới phía ngoài vùng tiếp giáp lãnh hải của đất liền và các hải đảo hướng lên khoảng không vũ trụ. Thực tế, các nước mở rộng ADIZ ra gấp nhiều lần không phận của nước mình. Trong ADIZ, các máy bay nước ngoài có quyền tự do qua lại, nhưng phải khai báo danh tính và chịu sự kiểm soát của cơ quan kiểm soát không lưu hoặc các cơ quan phòng không, không quân của nước đó. Việc tuyên bố ADIZ là hoàn toàn đơn phương và không có bất cứ một quy tắc, ranh giới nào. Đó là lý do vì sao Trung Quốc bị phản đối kịch liệt khi thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông do nó bao trùm phần lớn diện tích vùng biển này, chồng lấn rất sâu vào ADIZ của các nước Hàn, Nhật, các máy bay dân dụng khi bay qua vùng chồng lấn ADIZ của các nước này phải đồng thời khai báo cho cả 3 nước trên, rất phiền hà. Việc bắn hạ các máy bay của nước khác trong ADIZ là hoàn toàn bất hợp pháp, chiếu theo luật pháp quốc tế.

duy khanh

ngon thì thử xem

việt

Máy bay Nga bay ở không phận quốc tế, mắc mớ gì đến Mỹ la lối?

Bình

Việt: Máy bay Mỹ và Nga vườn nhau mắc mớ gì bạn thắc mắc?

Bình luận