G7 quan ngại về căng thẳng ở Biển Đông, biển Hoa Đông

27/05/2016 15:07 GMT+7

Lãnh đạo các nước G7 ngày 27.5 cho biết họ quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông và biển Hoa Đông, nhưng không nêu đích danh Trung Quốc như tuyên bố trước đó.

“Chúng tôi quan ngại về tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình” và “tự do hàng hải và hàng không phải được tôn trọng”, các lãnh đạo G7 cho biết trong tuyên bố chung sau khi kết thúc thượng đỉnh G7 (ngày 26 - 27.5) tại Nhật Bản.
Các lãnh đạo G7 cho hay những tuyên bố chủ quyền trong khu vực phải dựa trên luật pháp quốc tế, các quốc gia nên tránh “những hành động đơn phương có thể làm leo thang căng thẳng” và “tránh dùng vũ lực để củng cố tuyên bố chủ quyền”.
Tuyên bố chung của G7 cũng nhấn mạnh rằng phán quyết của tòa án quốc tế về tranh chấp chủ quyền phải được tuân thủ, ám chỉ vụ Philippines kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế.
Tuy nhiên, tuyên bố chung không nhắc đến bất kỳ một quốc gia cụ thể nào.
Ngay sau khi G7 ra tuyên bố chung trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay Bắc Kinh cực kỳ bất mãn trước tuyên bố này, theo Reuters.
Trước đó, ngày 26.5, lãnh đạo các nước G7 nhất trí cần phải gửi một thông điệp cứng rắn cho Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông. Nhóm G7 bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ.
Cũng ngày 26.5, Bộ Ngoại giao và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo G7 chớ “can dự” vào vấn đề Biển Đông.
Các lãnh đạo G7 có mặt tại vùng Ise-Shima, Nhật Bản, tham gia thượng đỉnh G7 Reuters
Philippines hồi năm 2013 đã đệ đơn kiện lên Tòa trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan), phản đối những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông. Bắc Kinh từ chối tham gia các phiên phân xử. PCA dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6.2016.
Ngoài ra, Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản (nước chủ trì thượng đỉnh G7) quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.