G7 quan ngại về tình hình Biển Đông

28/05/2017 10:27 GMT+7

Các lãnh đạo G7 bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi phi quân sự hóa những "thực thể tranh chấp".

Trong tuyên bố chung ngày 27.5, các lãnh đạo G7 cũng bày tỏ sự phản đối với "mọi hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng" ở Biển Đông và Hoa Đông.
Phản ứng trước tuyên bố của G7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh đảm bảo cam kết giải quyết tranh chấp lãnh thổ với tất cả các bên có liên quan thông qua đối thoại nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nước này cũng tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo tại 7 bãi đá thuộc quần sa Trường Sa của Việt Nam và triển khai vũ khí đến đó.
Hồi đầu tuần này, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, di chuyền vào trong khu vực 12 hải lý quanh Đá Vành Khănh bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Trường Sa.
Đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa dưới thời Tổng thống Donald Trump.
G7 bao gồm các quốc gia, Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.