Galaxy Note 7 tiếp tục ám ảnh Samsung

11/10/2016 10:00 GMT+7

Cơn khủng hoảng mang tên Galaxy Note 7 vẫn chưa kết thúc sau khi phiên bản mới được cho là an toàn tiếp tục cháy nổ.

Tập đoàn Samsung hôm 10.10 thông báo tạm dừng sản xuất điện thoại thông minh Galaxy Note 7 sau những sự cố cháy nổ mới với máy đã được đổi, theo Yonhap. “Người khổng lồ” Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận cụ thể nào nhưng Reuters dẫn lời một đại diện giấu tên của Samsung nói hãng “đang điều tra thông tin về các vấn đề về nóng máy và sẽ lập tức điều chỉnh”.
Trong tháng 9, Samsung đã phải thu hồi 2,5 triệu chiếc Note 7 được đưa ra thị trường kể từ khi ra mắt hôm 19.8 sau khi có nhiều sự cố cháy nổ. Tập đoàn tuyên bố nguyên nhân là do pin từ một nhà cung cấp trong nước và hãng đã đặt hàng từ nhà sản xuất pin mới để thay “phiên bản an toàn” cho khách hàng tại nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, có vẻ như sản phẩm được kỳ vọng sẽ là bước đột phá mới của Samsung vẫn là cơn ác mộng chưa có hồi kết.
Đổi vẫn nổ
Theo Yonhap, đến nay đã ghi nhận ít nhất 8 máy Note 7 được đổi vẫn cháy nổ ở Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan. Trong đó, chỉ có vụ ở Hàn Quốc được điều tra với kết luận nguyên nhân là do “tác động mạnh từ bên ngoài hoặc bị nén”.
Mới đây, một người tiêu dùng ở thành phố Nicholasville, bang Kentucky (Mỹ) tên Michael Klering tố cáo Samsung có ý đồ che giấu trường hợp của ông. Đài WKYT hôm qua dẫn lời Klering cho biết chiếc Note 7 mới đổi được hơn một tuần đã phát cháy hôm 4.10 dù không cắm sạc. Theo lời người này, ông đang ngủ thì bất ngờ nghe tiếng xèo xèo và cả căn phòng nhanh chóng bị phủ đầy khói cùng mùi khét lẹt, Đài WKYT đưa tin.
Klering còn cho biết phía Samsung đề nghị bồi thường để được lấy máy về kiểm tra nhưng ông chưa giao ra sau khi nhận được một tin nhắn mà Klering cho là một nhân viên của hãng gửi nhầm vào số điện thoại của ông. Tin nhắn có nội dung: “Vừa mới hay vụ này. Tôi có thể thử trì hoãn nếu cần hoặc chúng ta chờ xem ông ta có làm theo những gì đã đe dọa hay không”. Samsung chưa có phản ứng gì về những thông tin trên nhưng truyền thông Mỹ chỉ ra rằng hãng đã giữ im lặng dù biết về vụ việc của Klering.
Ảnh hưởng đến nhà máy Samsung ở VN
Theo Yonhap, quyết định tạm ngưng sản xuất Galaxy Note 7 cũng áp dụng cho một nhà máy của Samsung đặt tại VN. Tuy nhiên chiều 10.10, phía Samsung VN cho biết chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về vấn đề này và sẽ công bố ngay sau khi nhận thông báo từ tập đoàn mẹ. Theo công bố, 2 nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên và Bắc Ninh đang cung ứng từ 30 - 35% lượng điện thoại thông minh bán ra trên toàn cầu. 
M.Phương
Cũng trong tuần trước đã xảy ra vụ nhà chức trách Mỹ phải cho sơ tán một chuyến bay của Hãng hàng không Southwest Airlines từ Louisville (bang Kentucky) đến Baltimore (bang Maryland) sau khi điện thoại của hành khách Brian Green nóng lên dữ dội rồi bốc khói mù mịt. Sau đó, Samsung phản hồi: “Cho đến khi chúng tôi nhận được chiếc điện thoại, chúng tôi không thể xác nhận sự việc liên quan Note 7 mới. Chúng tôi đang làm việc với nhà chức trách và Hãng Southwest để xác nhận nguyên nhân”.
Những vụ việc bị cho là liên quan đến máy Note 7 mới tiếp tục khiến các hãng hàng không và giới điều hành bay lo ngại. Theo Reuters, Ban Quản lý sân bay quốc tế Hồng Kông hôm 10.10 khuyến cáo hành khách không nên bật hay sạc điện thoại này và không để trong hành lý gửi. Cùng ngày, Singapore Airlines phát thông báo cấm bật và sạc Note 7 trên tất cả các chuyến bay của hãng.
Ngưng đổi và hoàn tiền
Sau các sự cố mới, hàng loạt nhà phân phối lớn trên thế giới đã tạm ngưng đổi Note 7 và cam kết hoàn tiền cho khách hàng. Trang tin The Verge ngày 10.10 dẫn thông báo của nhà mạng lớn nhất của Mỹ là Verizon cho biết sẽ ngưng đổi máy mới. Trước đó, 2 nhà mạng lớn khác ở Mỹ là T-Mobile và AT&T đã dừng bán Note 7. Verizon cho biết có thể đổi mẫu điện thoại khác cho người đang dùng Note 7. AT&T cũng cho khách hàng chọn đổi mẫu điện thoại khác của Samsung hoặc hãng khác còn T-Mobile đưa ra thêm lựa chọn hoàn tiền, theo tờ The Wall Street Journal. Tương tự, 2 nhà mạng ở Úc là Optus và Vodafone cho biết đã ngừng phân phối Note 7 mới. Trong khi đó, SK Telecom và KT Corp ở Hàn Quốc tuyên bố đang theo dõi tình hình nhưng chưa có thay đổi gì trong chính sách về Note 7.
Trước tình hình này, Reuters dẫn lời chuyên gia Eric Schiffer của Công ty tư vấn Reputation Management Consultants nhận định: “Nếu Samsung vẫn quyết bám trụ vào Note 7 thì đây có thể là hành động tự hủy diệt thương hiệu lớn nhất trong lịch sử công nghệ”. Ông Park Jung-hoon thuộc Quỹ đầu tư HDC Asset Management, có sở hữu cổ phần của Samsung, cũng cho rằng điều cần làm là từ bỏ Note 7. “Samsung cần nhanh chóng giải quyết vấn đề vì dư luận đang nghi ngờ về khả năng căn bản của tập đoàn”, ông nói với Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.