Gần 900 tay súng IS đã bị tiêu diệt ở Mosul

27/10/2016 18:30 GMT+7

Cuộc tổng tấn công vào thành phố Mosul (Iraq) đã khiến từ 800 đến 900 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng, AFP ngày 27.10 dẫn lời một tướng Mỹ cho biết.

“Tính riêng các hoạt động trong hơn một tuần rưỡi qua ở Mosul, chúng tôi ước tính đã tiêu diệt được khoảng 800 - 900 tay súng IS”, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), tướng Joseph Votel nói.

Từ ngày 17.10 đến nay, liên quân gồm lực lượng quân đội Iraq, các tay súng Peshmerga của người Kurd và những chiến binh do Mỹ hỗ trợ đã tiến hành chiến dịch tổng tấn công IS tại thành phố Mosul, phía bắc Iraq.

tin liên quan

Bị dồn ép ở Mosul, IS sẽ chống cự thế nào?

Trong bối cảnh sào huyệt ở Mosul đang bị tấn công dữ dội, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể giết thêm dân thường và thậm chí dùng vũ khí hóa học, theo AP.

Đây được xem là căn cứ trọng điểm cuối cùng của IS tại Iraq, với số lượng các tay súng thuộc tổ chức này được cho vào khoảng 3.500 đến 5.000 người. Peshmerga và quân chính phủ Iraq đã bao vây các thị trấn, làng mạc xung quanh Mosul và dồn ép IS. Sức ép từ các đợt tấn công này sẽ lớn hơn nữa nếu liên quân phá vỡ phòng tuyến của IS để tràn vào Mosul, theo AFP.

Trên thực tế theo ông Votel, số thương vong của IS rất khó nắm được chính xác vì các tay súng cực đoan này trà trộn vào người dân. Ông Votel cũng tái khẳng định không dùng số lượng chiến binh IS thiệt mạng để mô tả “chiến công” của liên quân, nhưng con số này luôn được theo dõi và công bố định kỳ.

Có hơn 1 triệu người Iraq vẫn đang sống tại Mosul, thành phố lớn thứ hai ở nước này. Trong ngày 26.10, IS được cho vẫn tiếp tục bắt, phong tỏa không cho dân thường rời Mosul và lấy họ làm lá chắn sống để ngăn liên quân.

Tuy nhiên, quân đội Iraq đang được cho đã có những tiến triển rất nhanh trong chiến dịch này, và việc liên quân bao vây Mosul đồng nghĩa IS rất khó tiếp tục chống cự do không thể lập tức có quân tiếp viện.

IS đã kiểm soát Mosul từ năm 2014, thời điểm tổ chức này bắt đầu nổi lên như một mạng lưới khủng bố tàn ác với những đoạn băng hành quyết ghê rợn. IS đã kiểm soát một vùng rộng lớn phía bắc Iraq và nối sang Syria, với mục tiêu ngày càng bành trướng từ sào huyệt này để thành lập một “đế chế Hồi giáo” (caliphate) trải rộng trên lãnh thổ nhiều quốc gia.

Với việc tấn công quyết liệt vào Mosul, cộng với việc quân đội chính phủ Syria - với sự hỗ trợ của Nga, đang dần kiểm soát thành phố Aleppo (Syria), IS gần như đứng trước nguy cơ lớn nhất từ trước đến nay về một sự thua cuộc toàn diện.

Quân đội Iraq phá hủy một chiếc xe của IS tại khu vực gần Mosul ngày 25.10 Reuters

Nếu Mosul là sào huyệt của IS tại Iraq, thì Raqqa ở Syria là hang ổ lớn nhất của tổ chức này. Trong phát biểu ngày 26.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay Lầu Năm Góc và đồng minh đang chuẩn bị kế hoạch kế tiếp là vây hãm Raqqa. Dự kiến chiến dịch sẽ bắt đầu “vào vài tuần tới”, theo CNN.

Tại Syria, IS sẽ đụng thêm một lực lượng khác là Thổ Nhĩ Kỳ. Reuters ngày 27.10 dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định Quân đội Syria Tự do (FSA) do Ankara hỗ trợ sẽ đánh vào các khu vực Manbij và Raqqa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.