Gạt bất đồng, Donald Trump quay lại ủng hộ ông Paul Ryan, John McCain

06/08/2016 10:40 GMT+7

Sau nhiều mâu thuẫn trong nội bộ đảng Cộng hoà, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức tuyên bố ủng hộ ông Paul Ryan tái ứng cử chức Chủ tịch Hạ viện.

Tỉ phú Donald Trump cho rằng dù có những bất đồng với các lãnh đạo đảng Cộng hoà nhưng nhấn mạnh sẽ không ngừng nỗ lực cùng nhau để đạt được thắng lợi và thay đổi thật sự. “Với sứ mệnh chung là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, tôi ủng hộ chủ tịch Hạ viện của chúng ta Paul Ryan”, The Washington Post dẫn lời phát biểu của ông Trump tại thành phố Green Bay, bang Wisconsin ngày 5.8.
Ông Trump cũng dẹp qua những mâu thuẫn để tuyên bố ủng hộ các thượng nghị sĩ John McCain và Kelly Ayotte trong việc tái ứng cử của những chính trị gia Cộng hoà này. Tỉ phú Trump thừa nhận sẽ phải nhờ đến sự giúp đỡ của nhiều cơ quan của đảng Cộng hoà để tạo ra sự thay đổi.
“Tôi cần có Thượng viện và Hạ viện thuộc về phe Cộng hoà để hoàn thành mọi thay đổi mà chúng tôi cần phải làm. Tôi hiểu và ghi nhớ sự thông minh của Ronald Regan khi có sự ủng hộ lớn từ trong đảng. Ronald Reagan. Một người vĩ đại”, ông Trump khẳng định.
Ông Donald Trump khơi mào cuộc chiến trong nội bộ đảng Cộng hoà hồi đầu tuần khi từ chối ủng hộ ông Paul Ryan khi nói rằng “vẫn chưa phải lúc”, giống câu mà ông Ryan nói khi ông Trump vừa trở thành đại diện đảng Cộng hoà.
Ông Trump cũng nói rằng thượng nghị sĩ McCain đã chẳng giúp được gì nhiều cho các cựu binh Mỹ và chỉ trích thượng nghị sĩ Ayotte vì xa lánh ông trong chiến dịch tranh cử, theo Reuters.
Điều này làm nhiều lãnh đạo đảng Cộng hoà giận dữ và nghi ngờ khả năng xây dựng sự đoàn kết trong đảng của ông Trump để chống lại đối thủ Hillary Clinton.
Ông Ryan thì không đánh giá cao tầm quan trọng của việc được ông Trump ủng hộ. Trong cuộc phỏng vấn ngày 5.8, chủ tịch Hạ viện Mỹ nói điều mà ông thực sự quan tâm chính là sự ủng hộ của người dân, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.