Giải Nobel Kinh tế vinh danh người đột phá kinh tế học hành vi

09/10/2017 17:54 GMT+7

Kinh tế gia người Mỹ Richard Thaler thuộc Đại học Chicago được trao giải Nobel Kinh tế năm 2017.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 9.10 công bố giải Nobel Kinh tế vinh danh đóng góp của ông Thaler cho ngành kinh tế học hành vi.
“Kết quả nghiên cứu và lý thuyết của ông Thaler giúp xây dựng cầu nối giữa phân tích kinh tế và tâm lý học về hành vi đưa ra quyết định của một cá nhân”, theo thông báo về giải thưởng 1,1 triệu USD (25 tỉ đồng).
“Công trình của ông đã tạo ra một lĩnh vực mới trong ngành kinh tế học hành vi, giúp mở ra nhiều hướng đột phá trong nghiên cứu kinh tế và chính sách”, thông báo viết.
Giáo sư Thaler (72 tuổi) thuộc Đại học Chicago phát hiện con người bị chi phối và tác động lẫn nhau một cách có hệ thống khi đưa ra các quyết định, điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường.
Tính đến nay, trong số 79 người được trao giải Nobel Kinh tế có đến 2/3 là chuyên gia làm việc tại Đại học Chicago. Vào năm 2016, hai nhà khoa học người Mỹ và Phần Lan được trao giải Nobel Kinh tế với công trình nghiên cứu lý thuyết hợp đồng, giúp thiết kế hiệu quả chính sách chi trả trong ngành bảo hiểm.

tin liên quan

Trong vực sâu ký ức
Chiều qua, một cái tên Nhật đã được xướng lên trong buổi lễ công bố giải Nobel Văn chương 2017.
Bên cạnh đó, theo AFP, nhà kinh tế học Thaler từng xuất hiện trong phim “The Big Short” (Đại suy thoái) năm 2015 với nội dung về sự sụp đổ của thị trường tín dụng và bất động sản Mỹ dẫn đến khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.