Giải Nobel Y học khai mạc tuần lễ trao giải Nobel 2015

05/10/2015 11:19 GMT+7

(TNO) Tuần lễ trao giải Nobel 2015 bắt đầu từ ngày 5.10 với giải Nobel Y học, trong khi giải Nobel Hòa bình dự kiến tôn vinh những người có công giúp người tị nạn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

(TNO) Tuần lễ trao giải Nobel 2015 bắt đầu từ ngày 5.10 với giải Nobel Y học, trong khi giải Nobel Hòa bình năm nay được cho là sẽ tôn vinh những người có công giúp người tị nạn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mùa giải Nobel 2015 đã bắt đầu từ 5.10 - Ảnh: ReutersMùa giải Nobel 2015 đã bắt đầu từ 5.10 - Ảnh: Reuters
 Nhiều ứng viên nữ cho các giải Nobel
Tờ báo Dagens Nyheter (Thụy Điển) ngày 4.10 tin rằng năm nay Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska (Thụy Điển) sẽ chú trọng vào việc thu hẹp khoảng cách giới tính của những người được trao giải Nobel, vì những năm qua đa số nam giới được trao giải thưởng danh giá này, theo AFP.
“Năm nay Hội đồng Nobel do phụ nữ đứng đầu và có nhiều nữ ứng viên cho các giải thưởng Nobel”, theo Dagens Nyheter.
Giải thưởng Nobel được thành lập theo di chúc của nhà khoa học Alfred Nobel năm 1895 và lần đầu tiên được trao vào năm 1901.
Giải Nobel Y học sẽ được chính thức công bố vào lúc 11 giờ 30 (tức 16 giờ 30 theo giờ Việt Nam) ngày 5.10 tại thành phố Stockholm (Thụy Điển).
Các phóng viên mảng khoa học của Đài phát thanh Thụy Điển dự đoán nhà sinh vật học Thụy Điển Svante Paabo, người giải mã thành công ADN loài người nguyên thủy Neanderthal, là ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học 2015. Người nguyên thủy Neanderthal sống ở châu Âu sớm nhất cách đây khoảng 350.000 - 600.000 năm.
Ngoài ra, còn có những ứng viên sáng giá khác là nhà khoa học Mỹ Jeffrey Gordon, người nghiên cứu mối liên hệ giữa sự phát triển hệ thống dạ dày và bệnh béo phì; và nhà khoa học Pháp Emmanuelle Charpentier cùng nhà khoa học Mỹ Jennifer Doudna với nghiên cứu về cách cắt và điều chỉnh chuỗi ADN.
Dagens Nyheter cho rằng ứng viên sáng giá nhất cho Nobel Y học 2015 là chuyên gia tâm thần học Mỹ Karl Deisseroth, người khám phá ra cách “tắt” hoặc “mở” những tế bào não.
Vào ngày 6.10, giải Nobel Vật lý sẽ được công bố. Dagens Nyheter dự đoán nhà khoa học nữ người Mỹ sẽ được trao nhờ vào công trình nghiên cứu ứng dụng những loại khí siêu lạnh. Đài phát thanh Thụy Điển dự đoán nhà thiên văn học Mỹ Vera Rubin (nữ) sẽ giành giải với công trình nghiên cứu tỉ lệ vòng xoay ngân hà.
Đối với giải Nobel Hóa học sẽ công bố ngày 7.10, Đài phát thanh Thụy Điển cho rằng nó sẽ thuộc về chuyên gia điện hoá học Mỹ John Goodenough với công trình nghiên cứu pin tự sạc.
Ngày công bố giải Nobel Văn học chỉ được thông báo vài ngày trước khi lễ công bố chính thức, nhưng thường được chọn vào ngày thứ Năm trong tuần, có thể là vào ngày 8.10. Năm 2014, giải Nobel Văn học thuộc về nhà văn Pháp Patrick Modiano.
Nhà văn Svetlana Alexievich (Belarus), tiểu thuyết gia người Mỹ Joyce Carol Oates, nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami và nhà văn Nuruddin Farah (Somalia) là những ứng viên sáng giá cho giải Nobel Văn học 2015.
Thủ tướng Đức sẽ được trao Nobel Hòa bình 2015?
Vào ngày 9.10, nhiều người trên thế giới chờ đợi lễ công bố giải Nobel Hòa bình 2015. “Có khả năng rất cao giải Nobel Hòa bình 2015 sẽ về tay những ai giúp đỡ dân tị nạn”, bà Anna Ek, người đứng đầu tổ chức phi chính phủ vì hòa bình, giải trừ quân bị và dân chủ hóa Svenska Freds (Thụy Điển), nhận định.
Thủ tướng Đức Angela Merkel được xem là ứng viên hàng đầu cho giải Nobel Hòa bình 2015 nhờ công mở cửa nước Đức đón người tị nạn trong cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria ồ ạt chạy sang châu Âu gần đây.
Ngoài Thủ tướng Angela Merkel, còn có những ứng viên sáng giá khác là: linh mục Mussie Zerai (ở Eritrea, một quốc gia châu Phi), người giúp hàng ngàn người tị nạn vượt Địa Trung Hải; bà Giusi Nicolini, ủy viên Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề người tị nạn - kiêm thị trưởng đảo Lampedusa (Ý); và bác sĩ Denis Mukwege (Congo), người chữa trị miễn phí cho những phụ nữ bị hiếp dâm, bạo hành ở Congo.
Tuần lễ mùa giải Nobel 2015 sẽ kết thúc vào ngày 12.10 với lễ công bố giải thưởng Nobel Kinh tế. Chỉ có duy nhất một phụ nữ được trao giải Nobel Kinh tế kể từ khi giải này lần đầu tiên được trao vào năm 1969. Và nhà kinh tế học Mỹ, bà Claudia Goldin và bà Anne Krueger, chuyên gia kinh tế về phát triển và tự do thương mại, là hai ứng viên sáng giá cho Nobel Kinh tế 2015.
Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel trị giá 950.000 USD, và nếu nhiều người cùng được trao một giải sẽ chia sẻ số tiền thưởng này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.