Giám đốc CIA: Thuyết phục Triều Tiên từ bỏ hạt nhân chắc chắn thất bại

26/10/2016 09:43 GMT+7

Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) thừa nhận rằng những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân là việc chắc chắn thất bại.

Phát biểu tại một sự kiện ở viện chính sách Hội đồng quan hệ ngoại giao (Washington, Mỹ) ngày 25.10, giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông James Clapper cho rằng những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên sẽ không thành công, theo AFP ngày 26.10.
"Ý kiến thuyết phục Triều Tiên giải trừ hạt nhân dường như là điều chắc chắn thất bại. Họ sẽ không làm vậy. Đó là chìa khoá sinh mạng của họ", ông Clapper nói.
Giám đốc CIA đánh giá Triều Tiên đang bị vây hãm nhưng lại "rất hoang tưởng" về lợi thế của mình. "Vậy nên ý niệm từ bỏ năng lực hạt nhân đối với họ là một điều không có triển vọng thành công".
Trái lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby bác bỏ tuyên bố của ông Clapper và khẳng định chính sách của Mỹ liên quan đến vấn đề Triều Tiên vẫn không thay đổi.
Ông Kirby nói Mỹ muốn chứng kiến quá trình phi hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên, đồng thời các cuộc đàm phán 6 bên (Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên) phải được khôi phục. Hồi tháng 7, Triều Tiên cắt đứt kênh liên lạc ngoại giao chính thức giữa nước này với Mỹ để trả đũa các lệnh trừng phạt nhắm vào lãnh đạo Kim Jong-un.
Bên cạnh những nỗ lực ngoại giao, Mỹ cũng đã quyết định triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD ở Hàn Quốc để đề phòng Triều Tiên tấn công hạt nhân hoặc tên lửa. Hành động này bị Triều Tiên và Trung Quốc phản đối.
Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), ông John Hamre ngày 25.10 cho rằng Trung Quốc đã "mắc sai lầm to lớn" khi phản đối kế hoạch này của Mỹ, theo hãng tin Yonhap. Ông Hamre cho rằng Bắc Kinh đã phản đối công cụ duy nhất có khả năng bảo vệ cho người dân.
"Nếu chúng tôi đề xuất đưa tên lửa Lance, loại tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm ngắn với một đầu đạn hạt nhân, có thể tấn công Trung Quốc, quay trở lại bán đảo Triều Tiên, khi đó các bạn có quyền lo ngại. Đằng này các bạn lại lo ngại về một hệ thống hoàn toàn có tính phòng thủ. Các bạn thật sự hiểu sai vấn đề rồi, lầm to rồi", giám đốc CSIS nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.