Giam người bất hợp pháp, cảnh sát Trung Quốc bị đòi bồi thường 20 triệu USD

11/08/2016 16:59 GMT+7

Một đại biểu hội đồng nhân dân ở Trung Quốc đang đòi cảnh sát thành phố Duyên An bồi thường 130 triệu nhân dân tệ (gần 20 triệu USD) vì giam giữ ông "bất hợp pháp" trong 13 ngày.

Hu Xufeng, 36 tuổi, thành viên của Hội đồng nhân dân hạt Shangnan, tỉnh Sơn Tây, nói rằng ông đòi bồi thường cao bất thường là vì việc giam giữ ông đã gây ra "thiệt hại nặng nề" đối với chuyện làm ăn của ông, ông Hu nói với cổng thông tin Thepaper.cn được South China Morning Post dẫn lại hôm nay 11.8.
"Đã xảy ra một vụ tranh chấp tài chính giữa tôi và ông Xue Yanhe, một cảnh sát của Đội an ninh quốc gia ở thành phố Duyên An hồi năm 2013. Khi đó, cảnh sát thành phố xem đó là một vụ án hình sự và giam tôi trong 13 ngày", ông Hu kể. Ông Hu hiện là chủ tịch Tập đoàn công nghiệp Honoring Sơn Tây, hoạt động trong nhiều lĩnh vực gồm xây dựng, truyền thông, khách sạn và thiết bị điện tử.
Cảnh sát Xue đề nghị bắt ông Hu vì ông lúc đó không chịu trả nợ 4 triệu nhân dân tệ tới hạn phải trả hồi năm 2012. Ông Hu cho biết khi đó ông bị bệnh rất nặng và không có tiền mặt để trả nợ.
Cảnh sát giam giữ cho đến khi ông Hu quyết định bán tài sản với giá thấp để có tiền trả nợ. Ông được phóng thích sau 13 ngày giam giữ nhưng chỉ là tại ngoại với tiền bảo lãnh.
Cảnh sát Trung Quốc bị đòi bồi thường 20 triệu USD vì giam giữ người "bất hợp pháp" Reuters
Theo luật của Trung Quốc, với tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân, ông được hưởng quyền miễn truy tố và bị giam giữ trừ phi có quyết định của hội đồng luật pháp địa phương.
Hồi năm 2013, một cơ quan của Hội đồng nhân dân đã gửi đơn khiếu nại phản đối điều mà họ gọi là giam giữ “bất hợp pháp” ông Hu. Thư khiếu nại cho biết họ sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ông Hu nếu công an Duyên An không sửa sai. Hai ngày sau, công an Duyên An quyết định huỷ tình trạng tại ngoại của ông Hu với lý do ông là đại biểu Hội đồng nhân dân.
Cảnh sát Xue bị điều tra và sa thải hồi năm 2013 vì lạm quyền đối với ông Hu. Năm 2015, hồ sơ chống lại ông Hu đã bị đình chỉ.
"Vụ án đã hủy hoại danh tiếng của tôi, các đối tác kinh doanh đã bỏ đi và đó là mất mát to lớn đối với tôi. Giờ tôi muốn họ phải nếm trải những gì mà tôi đã trải qua", ông Hu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.