Giáo sư Úc: Chiến tranh Trung-Mỹ ở Biển Đông ‘không thể tránh khỏi’

15/06/2015 19:30 GMT+7

(TNO) Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ xung quanh hoạt động xây đảo trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông đang gia tăng và 2 siêu cường quân sự này đang “sôi sục chuẩn bị đánh nhau”, một giáo sư thuộc Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) của Úc cảnh báo.

(TNO) Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ xung quanh hoạt động xây đảo trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông đang gia tăng và 2 siêu cường quân sự này đang “sôi sục chuẩn bị đánh nhau”, một giáo sư thuộc Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) của Úc cảnh báo.

Khu trục hạm USS Preble của Mỹ phóng tên lửa Tomahawk trong một cuộc tập trận ngoài khơi bang California - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trang tin news.com.au (Úc) ngày 15.6 dẫn lời giáo sư Josheph Siracussa, phó trưởng khoa nghiên cứu toàn cầu tại RMIT, cho rằng quan hệ chặt chẽ về kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ không ngăn được chiến tranh.

“Suy cho cùng thì kinh tế chẳng mang ý nghĩa gì nhiều. Một khi bạn quân sự hóa một vấn đề, bạn sẽ không có giải pháp ngoại giao cho vấn đề đó. Nhiệm vụ của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter lúc này là nghĩ đến một cuộc chiến sắp tới và làm sao để đánh bại đối phương. Ngòi nổ (cho xung đột) đã có sẵn, chỉ đợi bùng lên thôi”, giáo sư Siracussa, chuyên gia nghiên cứu an ninh nhân loại và ngoại giao quốc tế, cho hay.

Ông Siracussa cũng cho biết trong thời gian diễn ra hội nghị Tái Đánh giá Trật tự Hạt nhân Toàn cầu hồi tháng 1, các chuyên gia đã thảo luận khá cởi mở và công khai về một cuộc chiến “không thể tránh khỏi” giữa Mỹ và Trung Quốc. Hội nghị do RMIT và Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) phối hợp tổ chức tại Melbourne  (Úc), quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới về chính sách và chiến lược hạt nhân.

“Họ thảo luận về cuộc chiến không thể tránh khỏi (giữa Mỹ) với Trung Quốc. Điều này sẽ xảy ra. Đây là vấn đề về quyền lực. Lầu Năm Góc đang đi theo hướng đụng độ với Trung Quốc. Biển Đông vì thế đã trở thành điểm nóng có thể bùng phát chiến tranh”, giáo sư Siracussa thuật lại.

Bắc Kinh cũng đã có sẵn một kế hoạch quân sự tổng thể, trong đó bao gồm cả hoạt động bồi đắp đảo và ngăn cản quân đội Mỹ, theo vị giáo sư RMIT.

Ngoài ra, ông Siracussa cũng khẳng định Mỹ sẽ là phía nổ súng đầu tiên, “nếu mọi chuyện rơi khỏi vòng kiểm soát”.

“Tôi cho rằng chiến tranh Mỹ - Trung có lẽ sẽ xảy ra trong vòng 10 năm tới”, giáo sư Siracussa cảnh báo.

Tích trữ vũ khí chuẩn bị cho chiến tranh?

Chiến hạm Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận năm 2013 ở cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông - Ảnh: Reuters

Giáo sư Siracussa còn cảnh báo thêm rằng thế giới đang theo dõi sát diễn biến tại Biển Đông và kết quả là nhiều nước cũng có thể đang tăng cường tích trữ vũ khí để chuẩn bị cho chiến tranh.

Trang tin news.com.au bình luận cảnh báo này của ông Siracussa được củng cố bởi một báo cáo mới đây về kho vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Các nước sở hữu vũ khí hạt nhân vẫn tiếp tục nâng cấp kho vũ khí hạt nhân bất chấp xu hướng quốc tế về giải trừ vũ khí hạt nhân, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI) có trụ sở tại Stockholm (Thụy Điển) ngày 15.6.

Trong giai đoạn từ 2010 đến 2015, số đầu đạn hạt nhân giảm từ 22.600 xuống 15.850, đa phần là ở Mỹ và Nga, SIPRI cho biết. Thế nhưng hai cường quốc hạt nhân Mỹ và Nga, sở hữu 90% tổng số vũ khí hạt nhân trên thế giới, vẫn tiếp tục những chương trình hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của họ.

Ba nước khác được công nhận sở hữu vũ khí hạt nhân hợp pháp theo Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân năm 1968 là Trung Quốc (260 đầu đạn hạt nhân), Pháp (300 đầu đạn) và Anh (215 đầu đạn) cũng đang phát triển, triển khai những hệ thống vũ khí hạt nhân mới và đã từng tuyên bố công khai kế hoạch của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.