Giương đông, kích tây

14/12/2018 09:30 GMT+7

Quân đội New Zealand vừa công bố chiến lược mới, trong đó đáng chú ý nhất là coi biến đổi khí hậu thuộc diện những đối thủ đáng gờm và kẻ thù nguy hiểm nhất.

 Xác định rõ ràng và cụ thể mục tiêu muốn đạt được cũng như đối tượng cần phải đối phó thì mới có thể đề ra những biện pháp chính sách thích hợp. Chỉ có điều biến đổi khí hậu lại không giống như những đối thủ hay kẻ thù truyền thống. Nó vừa là hiện tượng vừa là hệ lụy, vừa có nguyên do cả ở con người lẫn thiên nhiên, chung chung, hỗn tạp giữa cụ thể và mập mờ thật không dễ đối phó.
Biện luận của quân đội New Zealand là vì biến đổi khí hậu mà vùng Thái Bình Dương nảy sinh nhiều vấn đề và thách thức mới, buộc New Zealand phải quan tâm nhiều hơn về chính trị, tiêu tốn nhiều công của hơn để ứng phó cho chính mình và hậu thuẫn các đảo quốc khác. Theo đó, quân đội New Zealand phải đảm trách nhiều sứ mệnh hơn, hoạt động ở phạm vi rộng hơn, đóng vai trò quan trọng và xứng đáng hơn vào việc đảm bảo an ninh và ổn định cũng như hỗ trợ phát triển và hợp tác giữa các nước ở khu vực.
Đằng sau đó là mục tiêu gây dựng ảnh hưởng và uy tín quốc tế. Khi đó, các đối tác bên ngoài càng khó khăn hơn và rồi sẽ đến lúc không còn có thể tạo dựng được vai trò và ảnh hưởng ở khu vực. Chiến lược mới trên không chỉ mặt nêu danh cụ thể nhưng cứ theo "ý tại ngôn ngoại" thì rõ ràng ám chỉ Trung Quốc. Như thế, xem ra chiến lược này giương về đông nhưng kích cả tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.