Hà Lan công bố mảnh tên lửa BUK bắn rơi máy bay MH17

07/06/2016 11:09 GMT+7

Các nhà điều tra đã công bố hình ảnh chụp vật thể được cho là một phần của tên lửa BUK đã bắn rơi máy bay MH17 hồi tháng 7.2014.

Vật thể được cho là nằm ở phần đuôi của tên lửa, là nơi luồng khí phản lực bên trong phóng ra, theo ABC News ngày 6.6.
Nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu được lập ra nhằm xác định nguyên nhân máy bay rơi khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng. Ngày 17.7.2014, chiếc máy bay Boeing 777, số hiệu chuyến bay MH17, của hãng hàng không Malaysia Airlines đang bay từ  thủ đô Amsterdam (Hà Lan) về thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) thì bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.
Vật thể được cho là một phần của tên lửa Buk đã bắn rơi máy bay MH17 Nhóm điều tra
Cơ quan an toàn Hà Lan năm 2015 thông báo rằng máy bay MH17 bị một tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất bắn rơi, nhưng không kết luận ai là người bắn tên lửa. Tên lửa này cũng được cho là phóng đi từ lãnh thổ do phe ly khai Ukraine kiểm soát.
Ukraine và phương Tây cáo buộc phe ly khai được Nga hậu thuẫn tại miền đông Ukraine đã bắn tên lửa BUK trúng máy bay MH17. Các nhà điều tra đã đề nghị Nga cung cấp thông tin về loại tên lửa này nhưng phía Nga bác bỏ có liên quan đến vụ việc, tố ngược lại lực lượng quân đội chính phủ Ukraine mới là thủ phạm.
Các nhà điều tra đang phân tích các mảnh kim loại tìm thấy tại địa điểm máy bay rơi để tìm ra đầu mối nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, cuộc xung đột giữa phe ly khai và quân chính phủ tại miền đông Ukraine đã ảnh hưởng đến quá trình điều tra, theo báo cáo.
Theo đó, lực lượng pháp y, cảnh sát điều tra buộc phải phân tích các mẫu vật được gửi từ Ukraine về Hà Lan như mảnh vỡ, mẫu đất và các vật liệu khác mà không được đến hiện trường. Kết quả cuộc điều tra dự kiến được công bố vào cuối năm nay.
Các mảnh vỡ của máy bay MH17 được ráp lại tại Hà Lan Nhóm điều tra
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.