Hà Lan từ chối đề nghị của Nga về chuyển hồ sơ truy tố nghi phạm vụ bắn rơi máy bay MH17

13/02/2020 12:02 GMT+7

Hà Lan bác đề nghị của Nga trong việc điều tra ba nghi phạm có liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine ngày 17.7. 2014, theo AFP dẫn nguồn Bộ Tư pháp Hà Lan.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ferd Grapperhaus hôm 12.2 cho biết Moscow đã gửi yêu cầu hồi tháng 10.2019, trong đó giới chức Nga hỏi liệu Hà Lan có thể xem xét chuyển giao việc truy tố hình sự đối với ba nghi phạm cho Nga hay không.
"Bộ Tư pháp và An ninh trả lời rằng Hà Lan không lựa chọn chuyển giao tố tụng hình sự ba nghi phạm cho Nga và lời đề nghị đó chưa được xem xét", ông Grapperhaus trình bày trong thư gửi quốc hội nước này.
Ngày 9.3, tòa án Hà Lan sẽ đưa ra xét xử ba người Nga và một người Ukraine trong vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, làm tất cả 298 hành khách thiệt mạng. Tuy nhiên, có khả năng các nghi phạm này sẽ không xuất hiện tại tòa vì cả Nga và Ukraine đều không cho phép công dân của mình bị dẫn độ.

[VIDEO] 4 người bị cáo buộc bắn hạ máy bay MH17 là ai?

Một cuộc điều tra quốc tế cho thấy chiếc Boeing 777 bị tên lửa BUK bắn hạ từ vùng lãnh thổ do lực lượng đối lập kiểm soát ở miền đông Ukraine. Nhóm điều tra gồm 5 quốc gia do Hà Lan dẫn đầu cho biết họ có "bằng chứng không thể chối cãi" rằng tên lửa BUK đến từ "lãnh thổ thuộc Liên bang Nga".
Dựa trên báo cáo trên, Hà Lan và Úc buộc Nga phải chịu trách nhiệm về vụ bắn hạ MH17.
“Phiên tòa có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra sự thật và công lý cho tất cả 298 nạn nhân của chuyến bay MH17 và người thân của họ", ông Grapperhaus phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.