Hạ viện Indonesia tê liệt vì giá xăng

31/03/2012 03:00 GMT+7

Ngày 30.3, Hạ viện Indonesia rối loạn trước áp lực thông qua việc tăng giá xăng bắt đầu từ ngày 1.4 trong lúc hàng chục ngàn người biểu tình phản đối. Đề xuất tăng giá xăng RON 88 và dầu diesel từ 4.500 rupiah (10.100 đồng)/lít lên 6.000 rupiah/lít được đưa ra từ vài tuần trước và nhận được sự ủng hộ của tất cả các đảng phái.

Trong năm 2011, Indonesia chi 18 tỉ USD để trợ giá xăng. Nếu tiếp tục duy trì mức giá cũ trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng mạnh, thâm hụt ngân sách của Indonesia năm 2012 dự kiến sẽ lên đến mức 4% GDP và mức tín nhiệm tín dụng của nước này sẽ tiếp tục bị hạ thấp.

 
Người biểu tình đụng độ cảnh sát tại Surabaya - Ảnh: AFP 

Từ nhiều ngày qua, người dân ở các thành phố lớn liên tục xuống đường phản đối việc tăng giá khiến hạ viện phải lùi ngày bỏ phiếu từ 25.3 sang 30.3. Đêm 29.3, đảng Golkar lớn nhất trong liên minh cầm quyền bất ngờ tuyên bố phản đối đề xuất trên, khiến tình hình thêm rối rắm.

Hôm 30.3, 81.000 người đã xuống đường và hàng ngàn người bao vây tòa nhà hạ viện trong lúc cuộc bỏ phiếu tiếp tục bị trì hoãn. Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono phải họp khẩn cấp với đại diện các đảng phái nhưng chia rẽ vẫn rất sâu sắc khi mỗi bên đề xuất tỷ lệ tối đa khác nhau cho một lần tăng giá. Trước khi cuộc họp bỏ phiếu tiếp tục lúc 7 giờ tối, người biểu tình đã phá cổng và ùa vào bên trong khuôn viên hạ viện. Cùng ngày, Jakarta Post đưa tin giá thực phẩm đã bắt đầu tăng và người dân đổ xô đi mua hàng dự trữ trước khi xăng có thể tăng giá.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.