Hai chiến đấu cơ Indonesia chặn máy bay quân sự Malaysia trên Biển Đông

26/06/2016 23:00 GMT+7

Hai chiến đấu cơ Indonesia đã chặn một máy bay vận tải quân sự Malaysia khi máy bay này bay qua quần đảo Natuna của Indonesia trên Biển Đông.

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao Malaysia (đề nghị giấu tên) tiết lộ máy bay vận tải quân sự C-130 của Malaysia bay từ phía tây Malaysia để đến bang Sabah (trên đảo Borneo) vào ngày 25.6.
“Việc máy bay C-130 bay qua quần đảo Natuna hoàn toàn nằm trong lộ trình bay thường lệ” và máy bay này tiếp tục bay đến Sabah dù bị hai chiến đấu cơ Indonesia chặn, quan chức Malaysia cho biết thêm.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein xác nhận thông tin vụ việc. “Vâng… Hai chiến đấu cơ Indonesia đã chặn máy bay vận tải quân sự của Malaysia”, ông Hussein trả lời phỏng vấn trang tin The Star (Malaysia) ngày 26.6.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein Reuters
“Nhưng tôi không lo ngại bởi vì vụ việc này là bình thường và xảy ra ở khắp nơi trên thế giới. Nếu có bất kỳ những vụ việc gì xảy ra giữa hai nước, chúng tôi có thể giải quyết thông qua các kênh ngoại giao. Chúng tôi không muốn để cho bất kỳ vụ việc nào phá hoại mối quan hệ hai nước”, ông Hishammuddin khẳng định.
Vụ việc xảy ra hai ngày sau khi một tàu chiến đưa Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến thăm quần đảo Natuna trong một động thái được cho là dằn mặt Trung Quốc. Các tàu của Indonesia trước đó từng đụng độ với những tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép quanh quần đảo Natuna.
Không giống như một số nước Đông Nam Á, Indonesia không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông. Nhưng Bắc Kinh lại tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế (EEZ - tức nơi các quốc gia có quyền khai thác tài nguyên khoáng sản) chồng lấn với EEZ của Indonesia quanh quần đảo Natuna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.