Hai nhóm tàu sân bay Mỹ biểu dương lực lượng gần Triều Tiên

02/06/2017 07:22 GMT+7

Ngày 1.6, hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Carl Vinson và Ronald Reagan bắt đầu cuộc tập trận chung với các lực lượng phòng vệ Nhật tại vùng biển nằm giữa nước này và bán đảo Triều Tiên, theo Reuters.

Tham gia cuộc tập trận kéo dài 3 ngày, phía Nhật triển khai khu trục chở trực thăng JS Hyuga và tàu khu trục JS Ashigara. Các chiến đấu cơ F-15 thuộc Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật cũng tập trận cùng các chiếc F-18 của hải quân Mỹ. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiến hành tập trận với hai tàu sân bay”, một sĩ quan Nhật khẳng định.
Theo trang USNI News, đây cũng là lần đầu tiên hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở vùng biển gần bán đảo Triều Tiên kể từ thập niên 1990.
Cuộc biểu dương lực lượng hiếm thấy này được cho là nhằm gia tăng sức ép để CHDCND Triều Tiên dừng chương trình tên lửa đạn đạo, sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa 3 lần trong tháng qua. Các cuộc tập trận chung của hai tàu sân bay Mỹ ở tây Thái Bình Dương hiếm khi diễn ra và thường được hoạch định kỹ lưỡng để gửi đi một thông điệp chiến lược.
Lần gần nhất 2 tàu sân bay Mỹ cùng tập trận ở tây Thái Bình Dương là vào tháng 6 năm ngoái, khi tàu USS Ronald Reagan và tàu USS John C.Stennis biểu dương lực lượng ở biển Philippines trước thời điểm tòa án quốc tế đưa ra phán quyết trong vụ Phillippines kiện Trung Quốc về tranh chấp ở Biển Đông.
Liên quan đến hoạt động của tàu sân bay Mỹ, tàu USS Nimitz hôm qua đã khởi hành từ Mỹ hướng đến tây Thái Bình Dương, theo tờ Star and Stripes. Tuy nhiên, giới chức hải quân Mỹ cho hay khó có khả năng 3 tàu sân bay sẽ cùng ở tại khu vực này trong thời gian dài.
Trang USNI News đưa tin sau khi kết thúc tập trận, tàu USS Carl Vinson sẽ trở về cảng nhà ở TP.San Diego.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.