Hải quân Myanmar bị tố bắn tàu cá của Bangladesh

29/12/2016 12:00 GMT+7

Lực lượng biên phòng Bangladesh cáo buộc Hải quân Myanmar bắn vào một tàu cá trong vịnh Bengal, làm ít nhất 4 ngư dân Bangladesh bị thương, Reuters dẫn lời 2 quan chức Bangladesh cho hay.

"Các ngư dân đang đánh bắt cá trong vùng biển của Bangladesh ở vịnh Bengal thì bị một tàu hải quân Myanmar bắn", ông Mohammad Saiful Absar, chỉ huy lực lượng biên phòng Bangladesh ở St Martin nói. Ông cho biết sự việc xảy ra vào sáng 27.12.
Trung tá AbuZar Al Jahid thuộc lực lượng biên phòng Bangladesh ở Teknaf cho biết Bangladesh đã gửi kháng thư cho phía Myanmar vào ngày 28.12. Trong khi đó, ông Zaw Htay, phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Myanmar nói rằng chính phủ Myanmar không biết gì về vụ việc trên cũng như kháng thư của Bangladesh.
Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư liên quan đến người Hồi giáo Rohingya làm quan hệ giữa Myanmar và Bangladesh gặp nhiều trắc trở.
Khoảng 34.000 người Rohingya đã tràn sang Bangladesh, được cho là nhằm chạy trốn những chiến dịch bố ráp do quân đội Myanmar tiến hành tại bang Rakhine, phía tây Myanmar. Bạo lực ở bang Rakhine, nơi sinh sống của nhiều người Rohingya, đã trở thành thách thức lớn nhất đối với chính phủ do đảng của bà Aung San Suu Kyi cầm quyền, Reuters nhận định. Cuộc khủng hoảng liên quan đến người Hồi giáo Rohingya làm dấy lên những chỉ trích rằng bà Suu Kyi đã làm quá ít để giúp đỡ nhóm người thiểu số này.
Ít nhất 86 người đã thiệt mạng trong những tuần gần đây trong chiến dịch truy quét của quân đội Myanmar ở bang Rakhine. Các chiến dịch này được tiến hành sau khi xảy ra vụ tấn công vào đồn cảnh sát gần biên giới với Bangladesh khiến 9 cảnh sát Myanmar thiệt mạng.
Quan chức cấp cao của Myanmar hủy bỏ các cuộc đàm phán với các đối tác Bangladesh khi quân đội Myanmar đẩy mạnh các chiến dịch chống lực lượng nổi dậy hồi tháng 10.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.