Hải quân Trung Quốc diễn tập chống cướp biển với NATO

27/11/2015 16:59 GMT+7

Lần đầu tiên hải quân Trung Quốc tham gia diễn tập an ninh hàng hải và tuần tra chống cướp biển cùng lực lượng hải quân của NATO.

Lần đầu tiên hải quân Trung Quốc tham gia diễn tập an ninh hàng hải và tuần tra chống cướp biển cùng lực lượng hải quân của NATO.

Hải quân Trung Quốc diễn tập chống cướp biển với NATO - Ảnh minh họa: AFPHải quân Trung Quốc diễn tập chống cướp biển với NATO - Ảnh minh họa: AFP
Ngày 27.11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hải quân nước này đã tham gia cuộc tuần tra chống cướp biển ở vịnh Aden thuộc vùng biển Ả Rập (ngày 25.11) cùng hải quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo Reuters.
Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này tham gia cuộc diễn tập an ninh và tuần tra chung này chủ yếu nhằm nâng cao vai trò đối với an ninh hàng hải toàn cầu. Trung Quốc cũng đưa hình ảnh quan chức quân đội của họ và NATO trò chuyện trên một con tàu mô phỏng một cuộc đột kích.
Cuộc diễn tập này giúp cải thiện thông tin liên lạc giữa các tàu có nhiệm vụ chống cướp biển của Trung Quốc và NATO nhằm duy trì an ninh và ổn định ở vịnh Aden. 
Reuters nhận định, Trung Quốc có nhiều tàu chở hàng và dầu đi qua vùng biển của Yemen và Somalia nên Bắc Kinh rất tích cực tham gia cuộc tuần tra chống cướp biển này. Trung Quốc đang thúc đẩy chính sách đối ngoại nhằm tăng ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực an ninh thế giới để cân xứng với vị trí cường quốc kinh tế hàng đầu của mình.
Đầu năm 2015, các tàu chiến Trung Quốc cũng đã tham gia cứu hộ và di tản người dân Yemen ra khỏi cuộc nội chiến ở nước này. Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở hậu cần ở Djibouti, châu Phi. Bắc Kinh giải thích rằng kế hoạch này nhằm mục đích gìn giữ hòa bình và chống cướp biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.